คอลัมน์: วิสามัญบัน​เทิง: ​เซ็น​เซอร์ต้องตาย?

23.8.13

 

หนังสือพิมพ์​ไทย​โพสต์ -- ศุกร์ที่ 9 สิงหาคม 2556 00:00:51 น.
สันต์ สะตอ​แมน
Satorman_1@yahoo.co.th
 
​ก็​ไม่รู้ว่า​ได้ดำ​เนิน​การกัน​ไป​ถึง​ไหน​แล้ว ผมหมาย​ถึงภาพยนตร์​ไทย​เรื่อง "​เชคส​เปียร์ต้องตาย" ที่คณะกรรม​การพิจารณาภาพ ยนตร์​และวีดิทัศน์ ​ได้กำหนด​ให้​เป็น.. "ภาพยนตร์ที่ห้าม​เผย​แพร่​ในราชอาณาจักร" ​และทาง​ผู้สร้าง-​ผู้กำกับคือ นายมานิต ศรีวานิชภูมิ ​ก็​ได้ยื่นฟ้องต่อศาลปกครอง ​ซึ่งจนขณะนี้​ก็ยัง​ไม่รู้จะ​ได้ฉาย​หรือ​ไม่​ให้ฉาย!

แต่น่าประหลาด​ใจ ที่หนัง "ห้ามฉาย" กลับมี​ทั้งนักวิชา​การ ​ทั้งสื่อบางคน ​ได้​แสดงภูมิ วิพากษ์วิจารณ์คณะกรรม​การพิจารณาภาพยนตร์ฯ ​เสีย​เป็นที่สนุกปาก สาด​เสีย​เท​เสีย บ้าง​ก็กล่าวหาด้วยอารมณ์​ความรู้สึก..

"พวกมึง 7 คนจะมาตัดสิน​ใจ​แทนคน​ทั้งประ​เทศ​ได้อย่าง​ไร"?
 
​ก็จริง..คน 7 คนจะมาตัดสิน​ใจ​แทนคน​ทั้งประ​เทศ​ได้อย่าง​ไร ถ้างั้นช่วยหัน​ไปทาง​ทำ​เนียบรัฐ บาล​โน่นหน่อย ​แล้วตะ​โกนทีสิว่า..พวกมึง 37 คนจะมาตัดสิน​ใจ​แทนคน​ทั้งประ​เทศ​ไทยอย่าง​ไร..หือ?

สังคม-ประ​เทศมีกติกา มีกฎหมาย คณะกรรม​การพิจารณาภาพยนตร์ฯ ​ได้รับ​การ​แต่งตั้งจากรัฐมนตรีว่า​การกระทรวงวัฒนธรรม ตาม พ.ร.บ. ภาพยนตร์​และวีดิทัศน์ พ.ศ. 2551 ​ไม่​ได้ถูก​แต่งตั้งจากอำนาจ​เถื่อน ​หรือจากนายหมู นายสุนัข

ฉะนั้น​แล้ว 7 คน จะต่างจาก 37 คนตรง​ไหนล่ะ? ​แต่ที่​เรายอม​ให้คน 37 คนนั่งคุยๆ กัน​แล้วมีมติกู้​เงิน 2.2 ล้าน สร้างรถ​ไฟ​ความ​เร็วสูง กู้​เงิน 3.3 ​แสนล้าน ป้องกันน้ำท่วม รับจำนำข้าวทุก​เม็ด​เกวียนละ 15,000 บาท

นั่น..​เพราะ​เรา​เชื่อ​และ​เคารพ​ในกติกาของประ​เทศ มิ​ใช่​หรือ?
 
​ผู้กำกับ มี​ความรู้สึก​ได้ที่หนัง​โดน​แบน ​และถูก-ควร​แล้วที่​ได้ยื่นอุทธรณ์ ก่อนจะยืนฟ้องต่อศาลปกครอง​ไปตามขั้นตอนที่กฎหมาย​ให้สิทธิ​เอา​ไว้ ​และ​เมื่อ​ถึงที่สุด​ก็ต้อง​เป็น​ไปตามนั้น

นักวิชา​การ สื่อ ​ก็สามารถจะวิจารณ์​หรือตำหนิ​ได้ ​แต่​ไม่ควรจะหลับหูหลับตาพูด​เอาจาก​ความรู้สึก​โดย​ไม่​ได้​เห็น​ เนื้อหา-ภาพ ​หรือว่านี่​แอบดูหนังกันมา​แล้ว..งั้น​ก็ยิ่ง​แปลกประหลาดที่หนัง "ห้ามฉาย" พวกท่าน (​แอบ) ​ได้ดูกัน!

​แล้วนี่ ผลพวงจากที่ "​เชคส​เปียร์ต้องตาย" ถูก​แบน นายมานิต​ก็​ได้สร้าง​และกำกับภาพยนตร์ขึ้นมาอีก​เรื่องหนึ่ง ​โดยตั้งชื่อว่า "​เซ็น​เซอร์ต้องตาย" ​ซึ่ง​แรก​ได้ยิน​ก็​ให้นึก​ใน​ใจ ​ผู้กำกับท่านนี้คง​เคียด​แค้น ​เลือดขึ้นหน้า

​ถึงกับยอมควักกระ​เป๋า​เอา​เงินมา​ทำหนัง ​เพื่อจะ​ได้ระบายอารมณ์ ​เสียดสี ประชดประ​เชียด ทิ่ม​แทง ​หรือด่าประจานคณะกรรม​การพิจารณาภาพยนตร์ฯ ที่​แบนหนัง​ให้สา​แก่​ใจ

​และผม​ก็​เฝ้าลุ้นจะ​ได้ดู​ได้​เห็นหนัง​เรื่องนี้​เป็นอย่างที่คิด​ หรือ​ไม่? ที่สุด​ก็สม​ใจ คือ​ได้ดู ​แต่หนัง​ไม่​ได้​เป็น​ไปอย่างที่คิด ซ้ำคณะกรรม​การพิจารณา​แล้ว​เห็นว่า​เป็นหนัง "​เชิงสารคดี" ที่​ได้รับ​การยก​เว้น​ไม่ต้องตรวจพิจารณาตาม พ.ร.บ.ภาพยนตร์ พ.ศ. 2551 มาตรา 27(1)

​ก็ขอ​แสดง​ความยินดี​และดี​ใจกับคุณมานิต ที่​เที่ยวนี้​ไม่ต้องสูญ​เงิน​เปล่า หนัง​ได้ฉาย ​แถม​ไม่ต้องติด​เรต..​แต่ที่สูญ​เงิน​เปล่า ​ก็..สำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย ที่​ได้​ให้​การสนับสนุนทุนหนัง​เชคส​เปียร์ฯ
​ไม่รู้พิจารณากันด้วย​เกณฑ์-หลัก​การอย่าง ​ไร?.. ​ให้ทุน​ไป ​แต่หนังถูก​แบน!