From Facebook

7.4.12

 


"ขอไว้อาลัยให้กับการตัดสินใจของคณะกรรมการเซ็นเซอร์ภาพยนตร์ไทยผู้ทรงเกียรติ...ที่แบนภาพยนตร์เรื่อง "เชคสเปียร์ต้องตาย" (Shakespear Must Die) ที่สร้างจากวรรณกรรมชิ้นเอกของโลก "แมคเบธ" บทประพันธ์แห่งโศกนาฏกรรมของนักเขียนนามอุโฆษ 'วิลเลียม เช็คสเปียร์' ภายใต้การตีความเชิงศิลปะในมุมมองและศรัทธาของโลกตะวันออก...ด้วยข้อหาที่ระบุว่าจะเป็นการสร้างความแตกแยกให้แก่สังคมไทยจึงห้ามฉายทั่วราชอาณาจักร...ด้วยการทำงานทางด้านศิลปะการแสดงมากว่า 40 ปี ผมไม่อาจเข้าใจได้ว่าศิลปะที่นำเสนอถึงวิถีแห่งสัจจะและความเป็นโศกนาฏกรรมอันสมบูรณ์แบบแห่งชีวิตมนุษย์จะสร้างความหวาดกลัวและขุ่นข้องหมองใจของคณะกรรมการเซ็นเซอร์กลุ่มนี้ได้ถึงขนาดนี้ ผมไม่รู้ว่าเหตุผลภายใต้เงื่อนไขแห่งความหวาดกลัวในลักษณะของทาสทางปัญญาของพวกคุณหมายถึงสิ่งใดกันแน่..แต่นี่คือข้อยืนยันและการเบิกประจานอย่างน่าอับอาย ศิลปะบริสุทธิ์ที่นำเสนอความเป็นสัจธรรมนั้น บังเกิดขึ้นไม่ได้ท่ามกลางอำนาจมืดแห่งอารยธรรมที่ผุกร่อน..ผมอยากทราบจริงว่าพวกท่านเป็นใครกันถึงได้มาทำหน้าที่นี้ด้วยจิตใจที่คับแคบและเต็มไปด้วยอคติต่อความเป็นศิลปะอันจริงแท้..จริงๆแล้ว..ผมขอทายท้าต่อพวกท่านทุกคนในทางปัญญาว่า..พวกท่านต่างหากที่ต้องตายไม่ใช่เช็คสเปียร์ และความเป็นผลงานแห่งการรังสรรค์ของพวกเรา..แน่นอนว่า เราต้องพิสูจน์ตัวตนแห่งกันและกันในอนาคตอันไม่ใกล้ไม่ไกลนี้ต่อความเป็นสาธารณะ และผมขอสัญญาว่าผมจะพูดกับพวกคุณด้วยหัวใจที่กล้าหาญในการทำหน้าที่ของผมไม่ใช่ด้วยหัวใจที่ขลาดกลัวเยี่ยงพวกท่านที่เป็นอยู่และมีอยู่อย่างน่าละอายแก่ใจ"
(ด้วยความเวทนาและไร้ศรัทธา...Hard to say I'm sorry')

เอามาฉายที่โรงละครช้าง. เรายินดี ถูกจับไม่ใช่ปัญหา

ประเทศชาติไม่มีอะไรต้องกลัว ถ้ายังมีคนอย่างคุณอิ๋งและคุณมานิตที่อุทิตชีวิตให้กับการสร้างสรรค์สาระให้กับทุกคน คนมีจินตนาการและความกล้าหาญที่ควรจะถูกสรรเสริญ กลับกลายมาถูกแบนโดยพวกคนที่อุทิตชีวิตเพื่อผลประโยชน์ที่มัวแต่จะป้ายโทษให้คนอื่น เป็นการตัดสินใจของหน่วยงานรัฐที่ดูถูกคนไทยทุกคน โดยใช้ประเด็นว่าคนไทยเองจะแยกไม่ถูกว่า"เรื่องจริง"หรือ"เรื่องแต่ง" พูดง่ายๆว่าไม่อยากให้คนมีโอกาสทางความคิดและมีวิจารณญานเป็นของตัวเอง ในฐานะคนไทยไม่มีอะไรแย่และต่ำต้อยมากไปกว่านี้ เกิดอะไรขึ้นกับความยุติธรรมและเสรีภาพในการแสดงออก นี่หรือประชาธิปไตย


สมศักดิ์ เจียมธีรสกุล


‎"ชาติ" นี้ เปราะบางจังวุ้ย หนังเรื่องเดียวก็
"ก่อให้เกิดความแตกสามัคคี
ของคนในชาติ" ได้

สมศักดิ์ เจียมธีรสกุล


สรุปแล้ว อย่าไปแบนเลย ไม่ถูกหลักการ และ counter-productive ครับ



เทพวุธ บัวทุม
อิอิ ตอนดูแค่ทีเซอร์หนัง นึกว่าคุณอิ๋งแกเปลี่ยนทีทรรศน์ทางการเมือง แต่ก็ติดใจตอนที่ดีเบตกะอาจารย์สมศักดิ์นี่แหละ 555+

Kontee Chotipintu ดูจากสปอนเซอร์สนับสนุนผมว่าพอเดาว่าเอียงฝั่งไหนได้เลย แต่เห็นด้วยที่ต้องห้ามแบน ต้องมีอิสระทางความคิดครับ


Hors-d'oeuvre Psyche's คน7คนคิดแทนคนทั้งประเทศ ไม่รู้จะหาโหลดดูได้ที่ไหน..


Joey Senchanthichai
ในทีเซอมันมีสัญลักษณ์หลายๆอย่างที่หมายถึงทักษิณ แถมหนังเรื่องนี้เป็นหนังงบไทยเจ้มจ้นของพี่มาร์คด้วย คิดว่าคนในรัดถะบานน้ายกปูได้ดูแล้วคงใจหายลงตาตุ่มแน่ๆก็เลยแบนมันซะเลย อิอิอิ


  • เทพวุธ บัวทุม แต่ก็อยากดูนะ จะได้วิจารณ์กันมันส์ปาก 555 อย่าง Pink Man ไง 555+

Joey Senchanthichai
แต่สะดุดใจตรงชื่อของมานิช ศรีวาริชภูมินี่แหละฮะ แกทำเอาผมเงิบกับผลงานชุด pink man ของแกมากๆ ไม่รู้ว่าคนสองขั้วนี้มาร่วมงานกันได้ยังไง 5555



Mongkhon Atthajak

คือ ไม่ว่าเค้าจะด่าฝั่งไหนนะครับ ผมว่าเค้าก็มีสิทธิ์ที่จะเสนอมุมมองของเค้า ยังไงเรื่องการห้ามฉายเนี่ยผมก็ไม่เห็นด้วยสุด ๆ ถ้าหนังมันออกมาแล้วต้องเจ๊ง ก็เพราะมุมมองของตัวคนสร้างเอง ไม่ใช่เพราะว่าโดนแบนแบบนี้

Jintanakorn Imaginer อยากบอกคุณ Chakkapop Chinboon ว่า costume ของเค้าอ่ะ มันต้องการจะสื่อว่าทักษิณคิดจะล้มเจ้า แล้วตั้งตัวเองเป็นกษัตริย์แทนครับ แล้่วเป็นกษิตริยที่ชั่วร้ายสุดๆด้วย

อันนี้คุณต้องกลับไปอ่านเรื่องย่อ แมทเบธ ตามที่ อ.สมศักดิ์ โพสต์ไว้ข้างบน

May Morningglory เราสงสัยพวกศิลปินประเภทอ้างว่าตัวเองโคตระติสต์ โคตระลึก แต่แตะประเด็นสังคมแบบผิวเผินจัง ติสต์จริงน่าจะกล้าเปิดหมดนะ น่าจะร่วมรณรงค์ 112 ด้วย

จากเนื้อเรื่องแล้วผมยังคิดไม่ออกเลยว่า ถ้าหนังมันได้หมายความว่าทักกี้คิดจะล้มเจ้าแล้ว มันจะแปลสารจากเนื่อเรื่องภาพยนตร์ไปในทางไหนได้อีก โอเคอยู่นะกะเรื่องที่ว่าคอสตูม และคาแร็คเตอร์ของตัวละครในเรื่องมันอาจจะดันไปพ้องกันกะคาแร็คเตอร์ของคนนอกภาพยนตร์หลายๆคน คือถ้าจะดูเอาฮาเฉยๆผมแนะนำให้ดูแค่ทีเซอร์ แต่ถ้าคนเสื้อแดงอยากจะดูแล้วให้หัวใจหม่นหมองกลับบ้าน ผมแนะนำให้ไปอ่านเรื่องย่อของเมฆบท(แม็คแบธ) แล้วจิ้นตามคับ -- ขิกๆๆ ๆ ๆ

Be Rouge ว้้ว! มัน ไปแบนเขาทำไม ไม่รุเรื่องเป็นไง แต่ได้กลิ่นปชต.จากที่เขาพูด ฉุ่นกึกเลย!

Egg Drop จงโหดเหี้ยม บ้าบิ่น และแน่วแน่

ผมออกตัวเลยนะว่าผมคิดในแง่ร้ายสดๆ
คือตอนนี้ผมไม่เชื่อแล้วหละว่ามันเป็นการแบนหนัง จากความบ้องตื้นของกองเซ๋็นเซอร์ แต่นี่คือการโปรโมทหนังต่างหาก ถ้าหนังโดนแบนมันก็ถูกพูดถึงเยอะ มันจะได้เนื้อที่ในสื่อ ตลอดจนมาเรื่องราวดราม่าให้พูด จริงๆถ้าหนังไม่โดนแบน มันแทบจะไม่มีปัญญาถูกโปรโมทเลย นะ หลังๆผมว่า คนกลุ่ม คุณอิ๋ง เนี่ยไม่ได้มีความ"เพียว" เหลืออยู่แล้ว มานิตย์ เอย "ปิ่น" ที่เป็นตัวละครใน "ข้างหลังโปสการ์ด" เอย ก็อยู่ในวงการฟิลม์ ประเทศไทยมาตลอด คนพวกนี้รู้ดีว่าจะเล่นกับ มาร์เก้ตติ้งในเชิงลบอย่างไร จริงๆแล้วคุณอิ๋งมีความ "เพียว" ตั้งแต่ต้นหรือเปล่า ผมไม่ทราบเหมือนกันแต่ผมเคยชอบ "ข้างหลังโปสการ์ด" ภาคแรก มาก แต่ท้ายที่สุด เธอก็มาจาก agency เรื่องพวกนี้มันอยู่ในสายเลือดแล้วมั้ง

ขอโทษ ที่ผมมองมันใรแง่ร้ายมากๆ แต่ในกรณีนี้ผมเชื่อแบบนี้จริงๆ
จริงๆไม่เชื่อตั้งแต่ แสงศตวรรษ โดนแบนแล้วหละ ผมก็ไม่เชื่อว่าโดนเพราะฉากพระเล่นกีตาร์ มันจะบ้องตื้นกันเกินเหตุแล้ว เว้นแต่จะเป็นการอยากจะโดนหนะ เพราะว่า ฉายไปก็ได้ค่าตั๋วไม่เท่าไหร่ ที่ฉาย จะไม่มีด้วยซ้ำไป โดนแบนไป ได้มีพื้นที่ ที่พูดถึงตั้งเยอะ คุ้มกว่ากันตั้งเท่าไหร่

Skowrin Pranchaleethirawat จะเข้าข้างด้านไหนก้ควรได้ดูถ้าอยากให้เมืองไทยเป็นสังคมอุดมปัญญาจริงๆคนดูซึ่งคือประชาชนควรมีสิทธิใช้วิจารณญาณตัดสินสื่อทุกชนิดด้วยตนเองไม่ใช่เลือกสื่อที่ต้องการให้เชื่อตามอย่างงมงายมาให้ดู การเซ็นเซอร์จริงๆถ้าจำเป็นต้องทำจริงๆควรกำหนดอายุคนดูมากกว่าไม่ให้ดูเลย

Keang Phaisit เห็นด้วย เรื่องภาพยนตร์เป็นเรื่องที่เราต้องตัดสินใจที่จะไปดูเอง ถึงจะมีกลยุทธการตลาดหรืออะไรก็ไม่เสียหาย แต่ทุกคนต้องเลือกดูสิ่งที่ตนเลือกดูได้
ผมว่าเขาไม่น่าจะใช้จุดนี้จุดกระแสน่ะ เพราะดูเหมือนเขาจะทุ่มเทในการทำมากพอสมควร
ผมคิดว่าหนังเรื่องนี้น่าจะถูกแบนในประเด็กหลักๆคือ เกี่ยวกับสถาบัน และเรื่อง 6 ตุลา สำหรับผมแล้ว การที่ผมตาสว่างก็มาจากเหตุการ 6 ตุลา จากการที่คุณอภิสิทธิ์พูดถึ 6 ตุลา ในสมัยคุณสมัคร ทำให้ผมได้ไปหาข้อมูลเพิ่มและเข้าใจอะไรมากขึ้น ผมไม่อยากให้หนังเรื่องนี้ถูกแบนเพราะผมคิดว่ามันเป็นการแสดงความคิดเห็น และเปฌนประโยชน์ ผมว่าประชาชนเราถูกปิดตาไม่ให้พูดคุย ถกเรื่องการเมืองกันมานานแล้ว

เห็นหลายคนพูดทำนองว่าหนังเป็นข้างนั้นข้างนี้แน่ๆ เพราะมีงบไทยเข้มแข็งสนับสนุน ต้องชี้แจงว่า 'เชคสเปียร์ต้องตาย' นี้ไม่ได้เงินจากไทยเข้มแข็งแต่แรกนะครับ คือยื่นขอไปเช่นกันแต่ถูกปฏิเสธไปในครั้งแรก ก่อนจะเกิดกรณีที่คุณมานิต, คุณอิ๋ง และ คุณอภิชาติพงศ์ ออกมาตั้งคำถามว่าทำไมไทยเข้มแข็งถึงเทงบกว่าครึ่งให้หนังอย่างนเรศวรมหาราช หลังจากจัดสรรปันส่วนงบประมาณกันใหม่ จึงมีชื่อของ 'เชคสเปียร์ต้องตาย' เป็นผู้ได้รับทุนเพิ่มเข้าม

ส่วนที่คุณ ฤาษีแมวดำ พูดมานั้นมองในแง่ร้ายเกินไปหน่อยครับ หนังทั้งสองเรื่องถูกแบนคือถูกแบนจริงๆ มีเอกสารทางราชการยืนยันการแบนพร้อม - คุณประเมินความบ้องตื้นของกองเซ็นเซอร์บ้านเราต่ำเกินไ
+ หลายคนคิดว่าบทความที่ อ.สมศักดิ์ โพสต์ คือคุณอิ๋งเขียนหลังจากที่ทราบว่าหนังถูกแบน จริงๆ เธอเขียนก่อนหน้านั้นนะครับ (ดูวันที่ลงท้ายบทความ)
มันเป็นธรรมชาติของการแบนหนังครับ และน้อยมากที่ประเทศนี้จะเกิดกรณีให้แบนหนังที่เป็นหนังสตูดิโอ หนังฟอร์มใหญ่ หรือหนังที่มีคนรู้จักเยอะเพราะเหตุผลทางเศรษฐกิจและการตลาด ส่วนใหญ่ผู้สร้างหนังเหล่านั้นกับคณะกรรมการเซ็นเซอร์จะรู้จักกันดี หรือบางเรื่องที่มีปัญหาว่าต้องตัดฉากนั้นฉากนี้ สตูดิโอเหล่านั้นก็จะยอมๆ ไปเพื่อให้หนังได้ฉาย ไม่เกิดเป็นประเด็นยื้อยุดกันเหมือนหนังเล็กๆ เหล่านี้ครับ

สุพจน์ สุพัฒน์ คู่แฝด ตระกูลศิลารัตน์ แมค เบธ ผมดูมาหลายรอบแล้วครับ อาจารย์ เป็นละคร เวที ว่างๆกะจะหา บทละครอ่านเหมือนกัน ผมว่า ไม่น่าจะใช่ทักษิณนะ เพราะขุนพล หมายถึงนายทหารไม่ใช่เหรอ น่าจะเป็นการอัดฝ่ายทหารมากกว่านะ

GiGie Fafara ผมว่าพวกอยากติสแต่ละคนมีมุมมองวิจารย์สังคมได้ผิวเผินกันจริงๆ ด้วยความที่ใส่ใจอะไรได้น้อย กว่าการจ้องหาภาพลักษณ์ให้ตัวเองไปวันๆ

Jun Kanzaki โอยตาย ตามไปอ่านในเวปผู้สร้างแล้ว เฮ้อ คนเรามันก็เป็นได้ขนาดนั้นจริงๆ บางทีก็คิดว่า นี่คนที่เกลียดเค้าคิดได้ขนาดนี้เชียวหรือ บางทีก็คืดอีกว่า คนที่เป็นศิลปินเค้ามองโลกได้อีกมุมมากๆ (ไม่มีอติจริงหรือ)

แต่ไปอ่านแล้วสะดุดอยู่คำนึง ที่บอกว่าโดนการ์ดเสื้อแดงลวนลาม อันนี้ เพื่อนผมที่อาศัยอยู่ในเขตพื้นที่ชุมนุมบ่นมาหลายคนอะ = =" แต่ทั้งหมดที่บ่นนั้น ไม่รู้ทำไม เสื้อเหลืองทั้งนั้นเลย = ="


Jun Kanzaki ปล. อย่าแบนเลย อยากดู = =" +อยากรู้ว่าจะมีคนดูซักเท่าไหร่ ไอ้ที่ไปดูเนี่ย มันจะกลายเป็นเสื้อแดงซะเยอะละมั้ง อยากรู้ว่าสลิ่มทำหนังมันจะบ้าได้ซักขนาดไหน

Buddhi Dev ไม่ว่าจะอัดใครก็ตาม ผมว่า ไม่น่าโดนแบนครับ อุตสาห์มีระบบเรตติ้งทั้งทีแล้ว ยังจะให้มีการแบนอยู่ได้

เอ็นเจ ดี ดราก้อน ไม่ว่าจะตีความไปทางไหนก็ตาม แต่คิดว่าควรจะให้โอกาสคนดูคิดเอาเองไม่ใช่ดูถูกสติปัญญาคนถึงขั้นตัดสินใจแทนโดยคนไม่กี่คนที่ชอบแบนอะไรประหลาดๆ =.,="

เราก็รักในว่ะ ก็นายมีซุ้มมือปืน ตกลงแถลงการณ์ทำไมหนังไม่ได้สร้างกลับเป็นแถลงการด่าทักสินด่าเสื้อแดงน้ำท่วมเพราะยิ่งรักเสื้อแดงตายปิดถนนเพราะทำเอง

Drk Ake เรียนถามอาจาน. ในประเทศประชาธิปไตร มี censor ไหม ครับ free speech อยู่ในรัฐธรรมนูญ สหรัฐอเมริกา แม่แบบประชาธิปไตย

Paisarn Tongklin แหม..คนประเทศนี้ ยิ่งห้ามคือการยุส่ง,แบบเดียวกับกฏหมายมีไว้แหก..มันบอกเท่

Phakjira Slk ยิ่งปิดยิ่งอยากรู้ ยิ่งไม่ให้ดูยิ่งอยากเห็น

Nobita Anusuriya ผมแนะนำว่าเรื่องการตีความว่าตัวละครเป็นใคร ควรดูหนังทั้งเรื่องก่อนดีกว่าครับ (แต่ไม่รู้จะได้ดูหรือเปล่า 555)

โชเซ่ มูริญโญ่ ทำไมคนถึงคิดถึงทักษิณนะ ดูแล้วไม่เห็นเหมือนเพราะผมไม่ว่าทักษิณจะไปฆ่าหรือไปทำให้ไครตาย แต่ผมกลับนึกไปถึงเหตุการณ์ สวรรค์คตของ ร.8 มากกว่า ไม่รู้สิผมรู้สึกแบบนี้จริง ๆ นะ

Lan Amatis ยิ่งพูดยิ่งอยากดู ดิฉันตอ้งตหล่น ความเป็นมา ตอ้งใึครเขียนบท-ใครสร้าง-สร้างเพื่อ-เล่นข้าง อ่าน นั้น-นี้-โน้น แล้ว (ยัง)งง คงตอ้งหาหนังมาดูเอง,รู้แต่โดนแบน อย่างอื่นยัง งงอยู่.

พิศาล พัฒนพีระเดช ขอร่วมไว้ลาลัย กับความไร้สมอง ของคณะกรรมการเซ็นเซอร์
ที่ตกเป็นทาส พวก "อนารยะ" ไปจนหมดสิ้นแล้ว

สู้ต่อไปนะครับ !!!!

-----------------------
เชคสเปียร์ต้องตาย (Thailand, สมานรัชฎ์ กาญจนวณิชย์, 2012,
A+++++++++++++++++++++++++)

เมื่อครั้งดูจบใหม่ๆ ผมเขียนอะไรไร้สาระประเภทว่า ถ้าเกิดหนังได้เข้าฉาย
การมี ธาริณี เกรแฮม อยู่ในรายชื่อสาขานักแสดงนำหญิง
คงจะเป็นความดุเดือดเลือดพล่
านอันน่าปรารถนาสำหรับพวกบ้าหนังอย่างเรา

สุดท้ายมันก็ไม่เกิดขึ้นจริง
เมื่อกรรมการเซ็นเซอร์ได้สั่
งแบนหนังเรื่องนี้ไปเรียบร้อยแล้ว

'เชคสเปียร์ต้องตาย' เล่าเรื่องทับซ้อนสองเส้น
เส้นหนึ่งว่าด้วยผู้นำประเทศนาม 'เมฆเด็ด' กับหนทางสู่อำนาจของเขา
ซ้อนทับเข้ากับเส้นเรื่
องของละครเวที 'แม็คเบธ'
ที่ผู้กำกับคนหนึ่งจัดแสดงขึ้น
เพื่อเป้าประสงค์ทางการเมืองอย่
างไม่อ้อมค้อม
ก่อนที่สภาพของเวที
ละครจะกลายเป็นแหล่งสังหารหมู่เมื่อสารทางการเมืองของมันกระทำการได้สัมฤทธิ์ผลในท้ายที่สุด

การแพร่กระจายของสารนั้นอาจรุ
นแรงจนรัฐต้องหวาดผวา
พวกเขาจึงต้องตัดตอนมันอย่างป่
าเถื่อน -
เช่นเดียวกับที่หนังเรื่องนี้ถู
กสั่งห้ามฉาย -
สุดท้ายแล้วพวกคนที่เชิดหน้าชู
คอ ริอ่านจะเอาแม็คเบธมาแสดงในสังคมไทย
มันก็ต้องพบกับจุดจบเดียวกัน

มันไม่เกี่ยวกับว่าสุดท้ายแล้
วนี่จะเป็นหนังของใคร
เป็นหนังของคนที่เข้าชุมนุ
มทางการเมืองกับสีไหน
เป็นหนังที่สร้างมาเพื่อด่าใคร ไม่ว่าจะเพื่อด่าแบบตรงๆ
เหมือนกำหมัดแล้วส่งแรงเหวี่
ยงเข้าไปที่ปลายคางของคนนั้นคนนี้
หรือสิ่งที่จำต้องด่าแบบแอบๆ ซ่อนๆ
เพราะประเทศนี้การพู
ดอะไรตรงไปตรงมานั้นถือเป็นของแสลง

มันถูกแบนเพียงเพราะมันพูดเรื่
องการเมืองแบบไม่มีน้ำตาลเคลือบ
นี่คือความอัปยศของประเทศแห่
งพระสยามเทวาธิราชแห่งนี้
ประเทศที่เป็นบ้ากับความสงบ ความสามัคคี ความสมานฉันท์
กระทั่งต้องตัดตอนทุกสิ่งที่มั
นคิดไปเองว่าอาจก่อให้เกิดความขัดแย้ง
หรือเกิดการกระทบกระทั่
งทางความคิด
อันจะทำให้ภาวะสงบเงี
ยบราบคาบของสังคมนั้นถูกทำลายลง

ต่อให้ผมจะคิดไม่เหมือนคุณอิ๋
งในด้านทัศนคติทางการเมืองแบบแทบจะยืนตรงข้ามกัน
แต่ในความเป็นภาพยนตร์ มันควรได้ทำหน้าที่ตามที่มันถู
กสร้างขึ้นมา
นั่นคือการออกฉายและมีเสี
ยงตอบรับ
ไม่ว่ามันจะเป็นดอกไม้ช่อยักษ์
หรือก้อนหินดินทราย

ไม่เกี่ยวว่าหนังเรื่องนี้จะด่
าใคร เสยกำปั้นเข้าปลายคางใคร
มุบมิบกระซิบซ่อนความนัยถึงใคร
ไม่เกี่ยวว่าหนังเรื่องนี้สร้
างขึ้นมาด้วยความลึกซึ้งหรือตื้นเขินทางการเมือง
หรือจะถูกต้องทางการเมื
องตามทฤษฎีไหนๆ หรือไม่

เมื่อมันออกฉาย ผู้คนเพียงหยิบมือ (สำหรับหนังประเภทนี้)
ก็จะสร้างบทสนทนาวิวาทะต่อกัน ไม่ว่าพวกเขาจะเห็นด้วยกับมัน
รังเกียจสาปส่งมัน เห็นว่ามันเป็นเทพหรือเห็นเป็
นปีศาจอัปรีย์

ในประเทศที่เต็มไปด้
วยความสงบราบคาบนี้
ความตรงไปตรงมาแบบไม่อ้อมค้
อมเท่าที่ 'เชคสเปียร์ต้องตาย' มีอยู่
ได้ทำให้มันกลายเป็นหนังสำคั
ญเรื่องหนึ่งในประวัติศาสตร์ภาพยนตร์ไทยร่วมสมัย
ไม่ว่าสารทางการเมืองของมั
นจะปลุกไฟขึ้นกับผู้ที่ได้รับชม
(ไม่ว่าพวกเขาจะยืนอยู่ข้างเดี
ยวกับผู้สร้างหรือไม่)
หรือจะแห้งตายซากเหมือนไม้ขีดที
่ทำได้แค่จุดบุหรี่

อาถรรพ์ที่แม็คเบธเวอร์ชั่นนี้
ต้องเผชิญ
ยิ่งทำให้มันกลายเป็นสิ่งสำคั
ญยิ่งขึ้นไปอีก
ความหวาดกลัวภาวะไม่เสถียรได้
ยกให้มันสูงเลอค่าในฐานะผู้ถูกกระทำ
ไม่มีใครมีโอกาสได้รับชม วิพากษ์
หรือขว้างมูลอุจาดใส่มันเมื่
อเขารังเกียจ
ความวิตกจริตอันวิปริตกลับยิ่
งช่วยขัดเงาให้มันศักดิ์สิทธิ์เลอค่ากระทั่งไม่มีใครได้สัมผัสมันจริงๆ

และเชคสเปียร์ก็ยังไม่ตาย

(3 เมษายน 2012)
โดย: Chayanin Tiangpitayagorn


-----------------------
Prachya Wantanasin
เลือกได้จะขอให้มีเทศกาลฉายหนั
งห้ามฉายในไทย
มากกว่าจัดงานเทศกาลหนังกรุ
งเทพเสียอีก / เศร้ากับการห้ามฉาย Shakespeare
must die มาก


-----------------------
Suwimon Panalak
‎"เชคสเปียร์ต้องตาย" (Shakespeare Must Die) ...
freedome is just a theory not practical
~ with all my respect ~

------------------------
Fontong Boontubtim
เพราะคนไทยไร้ศักยภาพทางความคิ
ดจนไม่สามารถแยกแยะสิ่งถูกผิด, ควรไม่ควร
จนต้องสั่งแบนกันเลยทีเดียว
ขอไว้อาลัยให้แก่
เยาวชนและประชาชนคนในชาติที่หมดโอกาสเสพย์งานสร้างสรรค์ใส่สมอง

-----------------------
Filmiiez Nardkanok อะไรก็ตามที่เอาเรื่องจริ
งมานำเสนอ
กลับปิดหูปิดตาประชาชนซะ เฮ้ยย !! หนังนะเฟ้ย ดูให้เป็นหนังดิ
หนังมีไว้ให้ดูเพื่อความบันเทิ
งนะ ^^

-----------------------
Ampol Paul J เป็นคณะกรรมการฯที่โง่และขี้
ขลาด เหมือนรัฐบาลไม่มีผิด

-----------------------
Sueb Boonsong Nakphoo นับวัน
เราก็จะรู้เช่นเห็นชาติผู้หลั
กผู้ใหญ่บ้านเรามากขึ้น อาจสรุปได้ว่า
ไม่มีแม้สักคนที่เข้
าใจความหมายของศิลปะจริง ๆ
ทีมงานหนังเรื่องควรจะแถลงข่
าวแสดงความขอบคุณกองเซ็นเซอร์อย่างเป็นทางการในฐานที่ช่วยแบนหนังเรื่องนี้

-----------------------
Keang Phaisit
ขอแสดงความเสียใจกับหนังไทยทุ
กเรื่องที่ถูกสั่งห้ามฉายโดยคนไทย
ไม่ว่าใครจะจัดหนังของคุณอยู่
ในขั้วไหนก็ตาม

-----------------------
Aomamp Laphattalada หืมมมมม....
เห็นแล้วน่าจะให้เซ็นเซอร์
มหากาพย์การเมือง ณ ไทยแลนด์นะฮะ
เห็นพวกโง่ๆแยกไม่ออกเยอะ ว่าอันไหนมั่วอันไหนชัวร์... หึ คุนแม่กริ้ว!!!

-----------------------
Jay Nattachai กองเซ็นเซอร์คิดว่าคนดูไม่มี
สมองแยกแยะจริงๆเหรอ?
ทำไมต้องคิดแทน? ไม่เข้าใจ?
หนังเค้าสร้างขึ้นมาเพื่อให้
คนเกิดกระบวนการคิด
แบนกันอย่างนี้ก็เท่ากับว่าคุ
ณไม่อยากให้คนไทยคิดเป็นเลยใช่มั้ย?
คิดอะไรกันอยู่ สมงสมองมีกันไหม??? ไม่เข้าใจ???

-----------------------
Jay Nattachai จะเอาอะไรกับคนที่เซ็นเซอร์แม้
กระทั่งยาสูบในพานขันหมาก... -*-
ยิ่งคิดยิ่งขึ้นอ่ะ...
คณะกรรมการคิดว่าพอคนดูหนังเรื่องนี้จบแล้วจะบอกว่า
"เฮ้ย! เราไปเผาเมืองกันเหรอ?" "เฮ้ย! เราไปยกพวกตีกันเถอะ!" "เฮ้ย
คาร์บอมป่ะ?" งี้เหรอ???....แล้วหนังของ พจน์
อานนท์แต่ละเรื่อง(เผลอๆทุกเรื่
อง)...Sex and sens 3D...Saw
ภาคหลังๆ...ถามจริงเหอะ แม่งจรรโลงใจตรงไหน คุณค่าต่อสังคมคืออะไร?
ช่วยให้คนดูคิดอะไรได้ขึ้นมาบ้
าง?
-----------------------
ปลาทองอหังการ ลิงบ้าคะนองศึก พูดใส่หน้ากองเซ็นเซอร์เบาๆว่า "ขมอง"
แล้วถุยน้ำลายลงพื้นเบาๆ พร้อมส่ายหน้าอย่างเอือมระอาแล้
วเดินจากไป

------------------------
BlinkMan Blues เพราะพิจารณาได้ว่าคนไทยส่
วนใหญ่โง่ไร้วิจารณญาน ดังเช่น
การตกเปนเหยื่อโฆษณาชวนเชื่อได้
ง่าย เชื่อกันทั้งหมู่บ้าน
เชื่อกันจนแบ่งแยกเปนฝักเปนฝ่าย ทั้งๆที่ความจริงหาไม่ก็ยังเชื่

ไม่เหมือนคณะกรรมการแค่ส่วนน้
อยที่ฉลาดมีความคิด ฉะนั้นเค้าจึงต้อง
เบลอนม"โกฮัง" เบลอ"ซิซุกะ" (แต่ทำไมไม่เบลอโดเรมอนวะ เปลือยตลอดเรื่อง)
ให้ต่างชาติถ่มถุยกับความคิ
ดคนไทย อนาถนัก

-------------------------
Pattra Toburin จัดฉายรอบพิเศษกันดีกว่า สถานที่พร้อม ขอคนดูุและขอตัวหนังเป็นพอ555

-------------------------
Pasoot Lasuka
No need to regret! My prediction is: soon every Thai students who are
studying English literature, culture, and film will get to watch this
film, after the whole world have seen it and acclaim that this Thai
'film adaptation' of Macbeth truely 'reflects' a deep political theme
and corrupt-minded of the characters of the play. And these students
would be SO proud because the 'whole world' are the ones who tell them
to watch the film, not they themselves who get to disciver the
aesthetic of the film, and 'tell the whole world' to watch...

-------------------------
Norachai Kajchapanont
ฝนตกขึ้นฟ้าก็ เคยมีปัญหากับกองเซฮร์เซ่อออ ถ้าไม่ ลบ "ปืนในบาตรพระ"
ออกไป เหตุผลคือ มันดูรุนเเรง เเละเสื่อมเสียวงการศาสนา เเต่เบบ เอ่อ
ถ้าพี่แลดูหนังทั้งเรื่องซะหน่
อยก็นะ นี่มันคือโจร ที่ไปปลอมเป็นพระ
ไม่ใช่พระจริงซะหน่อย เจริญญละ

----------------------------


Teerath Whangvisarn
การแบนหนัง เป็นวิธีการของคนเขลา หรือพูดให้ถูกคือ
ชนชั้นปกครองเขลาๆที่หวาดกลัวว่

าประชาชนของตนจะฉลาดเกินไป
โดยใช้ความสามัคคีเป็นข้ออ้
างโง่ๆ
ก็ถ้ามันเป็นความสามัคคีที่ไม่
ได้มาจากปัญญา
มันก็เป็นสิทธิ์อันชอบมิใช่หรื
อ? ที่จะถูกหนังซักเรื่องสั่นคลอนมันซะ

----------------
Piyatat Hemmatat
ประเทศชาติไม่มีอะไรต้องกลัว
ถ้ายังมีคนอย่างคุณอิ๋งและคุ
ณมานิตที่อุทิตชีวิตให้กับการสร้างสรรค์สาระให้กับทุกคน
คนมีจินตนาการและความกล้าหาญที่
ควรจะถูกสรรเสริญ
กลับกลายมาถูกแบนโดยพวกคนที่อุ
ทิตชีวิตเพื่อผลประโยชน์ที่มัวแต่จะป้ายโทษให้คนอื่น
เป็นการตัดสินใจของหน่วยงานรั
ฐที่ดูถูกคนไทยทุกคน
โดยใช้ประเด็นว่
าคนไทยเองจะแยกไม่ถูกว่า"เรื่องจริง"หรือ"เรื่องแต่ง"
พูดง่ายๆว่าไม่อยากให้คนมี
โอกาสทางความคิดและมีวิจารณญานเป็นของตัวเอง
ในฐานะคนไทยไม่มีอะไรแย่และต่
ำต้อยมากไปกว่านี้
เกิดอะไรขึ้นกับความยุติ
ธรรมและเสรีภาพในการแสดงออก นี่หรือประชาธิปไตย

-----------------
Patcharee Satornkij เนื้อเรื่องเปนงัย ดูแล้วแตกสามัคคีตรงไหน
ตนไทยโง่จนแยกไม่ออกเหรอว่
าไหนเรื่องจิง ไหนละคร
ตอนนี้ชั้นยังแยกออกเรยว่า รัดถะบานนี้กำลังเล่นละคร

------------------
Jakkrit Tom Yompayorm
นี่คือตัวอย่างของภาพยนตร์ที่ถู
กห้ามฉายในประเทศไทย ด้วยเหตุผลว่า
มีเนื้อหาที่ก่อให้เกิ
ดการแตกความสามัคคี
ระหว่างคนในชาติ ตามกฏกระทรวงกำหนด
ลักษณะของประเภทภาพยนตร์ พ.ศ.๒๕๕๒ ข้อ ๗ (๓)
----------------
ดูตัวอย่างแล้วผมว่าน่าดูมากครั
บ...

ถ้าเข้าใจไม่ผิด เรื่องนี้ดัดแปลงเนื้อหาจาก Macbeth นะครับ

-----------------
Nana Wipaphan Wongsawang ตอแหลแลนด์

-----------------
Joe Chalat
เซ็นเซอร์ต้องตาย #ShakespeareMustDie
ตอนนี้อยากจัดประกวดหนังสั้นที่
บังคับให้ทุกเรื่องตั้งชื่อว่า
"เซ็นเซอร์ต้องตาย"
เราจะได้มีหนังชื่อนี้
จำนวนหลายเรื่องแล้วส่งไปให้แม่มดูทีเดียวทั้งยวง
555
ดีมั้ยฮะ เดี๋ยวควักเงินตัวเองเลย รางวัลที่หนึ่ง 10,000 ที่สอง 5,000
สรุปคือเสียเงิน 15,000 ได้ awareness จากอีพวกผู้ใหญ่จ้าดหง้าว
(มั้ยนะ?) 555555

-----------------
Sataporn Suchart ทำใจ..เมื่ออยู่ในเมืองตอแหล ด้วยเหตุนี้ไงคนที่ผลิตงาน
เขาถึงไม่กล้าทำอะไรหลากหลาย
ทำแม่...งหนัง+ละครรัก..ตลก..
ตบตี..ชิงผัวเมีย เซฟตัวเองดีกว่า
เพราะคิดทำอะไรดีๆ เจอตอของหน่วยงานรัฐเบรคหัวทิ่ม
จริงๆแล้วภาครัฐบ้านเรานี่
แหละคือผู้รั้งความเจริญ ของวงการบันเทิงไทย


----------------

ปู มิ
‎"หรือเราจะไม่สามารถหวังอะไร
กับกลุ่มคนที่แบนกระทั่งหัวนมตุ

๊กตาและฉากอาบน้ำของชิซุกะ?"
ในฐานะที่ผมเป็นหนึ่งในนั
กแสดงของภาพยนตร์ เชคสเปียร์ต้องตาย หรือ
Shakespeare must die
สิ่งที่เกิดขึ้นกับงานศิ
ลปะของเราเป็นสิ่งที่อยู่นอกเหนือไปจากคำจำกัดความแห่งเสรีภาพที่เหล่าผู้มากในอำนาจพยายามจะกล่าวถึง
แต่ถึงกระนั้นผมไม่เชื่อว่
าความคิดของคนเพียง 7 คนนั้นมีพลังพอที่จะ
"ให้" หรือ "ปฏิเสธ" ในความเป็นเสรีของผู้อื่นที่
แสดงออกผ่านศิลปะ...
ศิลปะที่แม้แต่พวกท่านยังไม่
สามารถจะเข้าใจมันถึงแก่นแท้ได้เลยด้วยซ้ำ
สิ่งที่เราทำ เพียงแค่บอกเล่าภาพจริงที่เป็
นจริง หาใช่มายาคติใดๆ
ผมไม่เคยคิดเลยว่าพวกท่
านจะเอามาตรฐานเดียวกับตอนที่ท่านมองหัวนมตุ๊กตา
มาตัดสินงานศิลปะชิ้นหนึ่ง มันจะดูดีกว่านี้ หากท่านปฏิเสธศิลปะของเรา
ด้วยเหตุผลที่น่าเชื่อถือ ไม่ใช่เหตุผลที่เกิดจากความโง่
และคิดว่าคนอื่นจะต้องโง่เหมื
อนกับท่าน งานชิ้นนี้ของเราอาจจะดูต่ำต้อย
ไร้ค่า เมื่อเทียบกับงานช้าง (ชนช้าง?) ที่ท่านต่างหลงรัก

จะกลัวอะไร กับภาพยนตร์ที่เรียกขานตัวเองว่
าเป็นศิลปะ? จะกลัวอะไร
กับเชคสเปียร์ที่ท่านทั้งหลายนั
บถือว่าเป็นยอดศิลปิน?
หรือท่านไม่เคยอ่านงานเชคสเปี
ยร์เลย? หรือท่านจะไม่เคยอ่านหนังสืออะไรเลย
นอกจากคำว่า "ธนบัตรนี้ใช้ชำระหนี้
ตามกฏหมายได้" ? ผมไม่ทราบว่าเกิดอะไร
แต่ผมคิดว่าศิลปะจะทำให้คนฆ่ากั


ความกลัวในสิ่งที่เป็นเรื่
องของพวกท่านเองต่างหาก ที่จะทำให้คนที่ควรรู้
"กลับไม่รู้" และวันใดที่เขารู้
สิ่งนั้นจะกลับมาฆ่าตั
วตนของพวกท่านเสียเอง


ด้วยจิตคารวะ


------------------
Woot Laosa
อะไรเนี่ย คนเค้าทุ่มเททำกันมาแทบตาย เพื่อนบางคนอุตส่าห์เล่นบทเปลื
องตัว
แล้วอยู่ ๆ เอากระดาษห่วย ๆ
ใบเดียวมาให้แล้วบอกว่าก่อให้
เกิดการแตกความสามัคคี?

-----------------
Kong Rithdee
The raven himself is hoarse
That croaks the mortal entrance of Duncan
under my battlementttttt...............
.......

---------------
Вирайос Самрансуктывават
น่าจะฉายให้ประชาชนแท้ๆ ดูสักรอบ อยากรู้จริงๆว่า
คนที่ดูแล้วจะแตกความสามัคคีหรื
อไม่?

----------------
Teerawut Rojanavichai
รู้สึก..เสียใจ..จากใจจริงครับ.
.!!

----------------

เป็นกำลังใจให้นะครับ ผมขอเป็นอีกหนึ่งเสียงที่ประกาศกร้าวว่าอยากชมภาพยนตร์เรื่องนี้ครับ

สู้เพื่อสิทธิที่จะได้ฉายในโรงภาพยนตร์ให้ถึงที่สุดนะคะ ดูตัวอย่างแล้ว อยากดูมากๆๆๆ จะแชร์ข่าวคราวต่อเนื่องค่ะ

อยากดูหนังมากเลยครับ :)

อยากดูหนังของพวกพี่ๆมากๆครับ สู้ๆนะครับพี่ๆ

อยากดูหนังเรื่องนี้มากครับ ให้กำลังใจผู้สร้างนะครับ


Pongsathorn Youyen เป็นกำลังใจให้นะครับ ผมอยากดูมากเลย
เหตุผลอีกข้อที่ผมเซ็งเรื่องการแบนหนัง Shakespeare Must Die คือ ทำไมพวกมึง(ทั้งคนออกทุนและคนแบน ก็ทุกรัฐบาลนั่นแหละ) ถึงแบนตอนหนังเสร็จออกมาจะฉายแล้ววะ คือถ้ามึงจะไม่ให้ฉายมึงควร ไม่ให้ทุนหรือบอกแต่แรกป่าวว่ะ ว่าหนังเรื่องนี้ห้ามสร้าง ทำงานกันยังไงวะ ถ้านี่เป็นเรื่องของบริษัทเอกชน แม่งโดนไล่ออกหมดแล้ว โทษฐานทำงานไม่เป็นระบบทำให้บริษัทเสียเงินไปฟรีๆ...แต่นี่ประเทศกูและภาษีกูว้อยยย


Keang Phaisit ไม่มีหนังเรื่องไหนในโลกที่ดูแล้วประเทศแตกแยกเกิดสงครามกลางเมืองเลยครับ โตๆ กันได้แล้ว ข้าราชการ


Pat Wong คนดูมีวิจารณญาณพอที่จะแยกแยะระหว่าง "เรื่องจริง" กับ "เรื่องแต่ง" ได้ค่ะ


Charlie Chong แบนแบบนี้ ไม่คิดบ้างรึว่า ชาติตะวันตกจะมองว่า "ป่าเถื่อน" "ไร้อารยะธรรม" เนื้อเรื่องเป็นที่ยอมรับกันทั่วโลก กลับหาว่ากระทบชาติ ทีเต้นพริตตี้คันหูตามงานบุญตามวัด ตามชุมชน ละไม่เซ็นเซอร์ อย่าไปอยู่มันเลยกองกระทรวงนี้ มีไว้ก็เปลืองข้าวสุกเสียข้าวสาร ผลาญภาษีประชาชี ไม่ปล่อยให้ชาวบ้านเขาบริหารกบาลเสียบ้าง แล้วจะหาทางเจริญที่ไหนเจอ นี้หละ ประชาธิปไตยใส่หัวใจเผด็จการ ชัดๆๆๆๆ


Parinya Kamta ‎### ผมไม่มั่นใจเท่าไหร่นัก ว่าผู้พิจารณาจะอดทนและใจกว้างอ่านความคิดเห็นมาจนถึงความเห็นของผม ###

เพราะถึงที่สุดแล้ว พวกคุณก็จะบอกว่า "เราปฏิบัติตามหน้าที่และกฏระเบียบที่ระบุไว้"




Ekkachai Jaiya ดูตัวอย่างแล้ว ไม่เห็นมีอะไรเลยครับ อาร์ตดีผมชอบ
อีกนิดนะครับ ประเทศเรามีการทำเรทติ้งแล้วใช่ปล่าวครับ.....หรือว่ายังไม่มี......ขนาดหนังโป้สามมิติเค้ายังฉายได้เลย



พวกคุณสุดยอดมากในเนชั่น! ปรบมือดังๆ ให้ครับ!


เสียดายหนังมากเลยครับ

Mon Sangsuk ทางออกคือ ทำเป็นหนังขาวดำ ฉายเป็นขาวดำ อย่าให้มีสีในหนังครับ ผกก. :)



Chocoler Number โดนแบนไปแล้วคราบบบบบบ


เจเจ สาทร แอบนิดนึง คนสร้างหนัก อคติมากๆ


Chocoler Number แต่ยังไงก็จะหาทางดูให้จงได


PCha Kkumpa ใครใคร่เสพ หาเสพได้เสมอ มิใช่รึครับ สร้างจากเงินภาษีที่กู้มาอีกตะหากด้วย มิใช่รึ?


Thanphisit Siriyong ยิ่งห้ามยิ่งอยากดู หาลิงค์ มาเลย น้อง โหลดๆๆๆ


สนับสนุนครับ ผมอยากดู ;; ไม่เคยมีใครเอาบทของเชคสเปียร์มาทำหนังบ้านเรา นี่เรื่องเเรก น่าติดตามม


Thanawate Sunyanuchit อยากดูครับ และคิดว่าไม่มีใครสามารถตัดสินแทยคนดูทั้งประเทศได้ว่าหนังเรื่องใดควรดูหรือไม่ควรดู


จัดฉายเลยฮะ,, เราพร้อมดูแล้ว lo.ol

บทประพันธ์เรื่องแม็คเบ็ธ เชคสเปียร์ท่านนำเสนอถึงจิตวิญญ­าณของมนุษย์ กิเลส ความปราถนาที่ซ่อนเร้น ที่อยู่ในมนุษย์ทุกคน อย่าดูแค่เรื่องราวว่ามันตรงกับ­เหตุการณ์นั้น-เหตุการณ์นี้

แล้วถ้าดูแล้วคิดว่าตรงกับเหตุก­ารณ์ใดๆๆก้อตาม ภาพที่เห็นในภาพยนต์ก้อไม่ใช่เร­ื่องแปลกใหม่

เป็นภาพที่เคยเห็นแล้ว-แล้วเอาม­าฉายซ้ำ มันไม่ทำให้สังคมไทยแตกแยกไปกว่­านี้หรอก

แต่มันจะคนดูได้มีมุมมองอีกมิติ­ทางความคิด มิติของคนที่นั่งดู แล้วคิดตามว่าสิ่งที่เราเห็นมีอ­ะไรบ้าง ที่ควรทำและไม่ควรทำ


I don't understand why "Shakespeare Must Die" got censored? We worked so hard for this film and now only few people came to judge it. I think we should let the public judge. Do you call this democratic society?

หนังคือหนัง..มันคือศิลปะอย่างนึง ศิลปะไม่มีคำว่าถูกหรือผิดมันขึ้นอยู่กับมุมมองและพื้นฐานความคิดของแต่ละบุคคล ถ้าคิดในแง่ของการเสียดสีเราก็คงไปเปลี่ยนความคิดของเค้าไม่ได้ อาจเป็นเพราะเค้าเป็นคนไม่เต็มคนไม่มีศิลปะในหัวใจ
ป.ล.ไม่เข้าใจว่าถ้าหนังเรื่องนี้เป็นหนังเสียดสีจริงจะเป็นพิษเป็นภัยได้อย่างไร
ถ้ามันไม่ใช่หนังที่ฆ่ากันเลือดสาด หรือแสดงถึงการร่วมเพศถึงขั้นอนาจาร ขนาดหนังเรทอาร์ 3D ยังปล่อยให้เยาวชนดูได้เลย(การจัดเรทหนังไม่ได้ช่วยอะไรเลย)
การดูหนังไม่สามารถทำให้ประเทศชาติล้มจมหรือแตกแยกได้อย่างเด็ดขาด!!


ฉายที่ไหน เมื่อไร ครับ....


Wanpen Sootthane เราก็โพสท์ขึ้นyoutube เลยซิคะ เหมือนที่มีคนทำเรื่องที่เกินกว่าจะcensor. ส่วนเงินที่ลงทุนไป. เราช่วยกันหาเงิน. หรือช่วยกันจัดกิจกรรมแล้วเปิดให้ดูไปเลยค่ะ.


Supinda Vatana เสียดายจัง ...น่าจะปิดโรงหนังฉายเองเล



ขอบคุณค่ะ ...
อยากดูจังค่ะ ทำอย่างไรดีหนอ....



Tragedy of Mab my cat.

เรื่องเศร้า ของคนโลภ ผู้โหยหา...
กอบโกยทุก สิ่งอย่างมา ครอบครองไว้...
หวังจะยิ่ง ใหญ่เหนือ กว่าใครๆ...
แต่สุดท้าย... ชีวิตเป็น.... ไปตามกรรม...

เรื่องเล่านี้ มีอยู่ว่า นายแม็บไม่เข็ด...(Mab my cat)
ถูกซ้อเป็ด ยั่วยุยง (เหมือนจะ)แค่ขำๆ...
ให้ฉลาด แบบนอกกรอบ ด้วยวิธีริยำ....
ฉลาดเหลือล้ำ จะนำหน้า พาให้รวย...

เก่งแต่ดี มีคุณธรรม มันรวยยาก...
เก่งและมี ความคิดอุบาทว์ ไปได้สวย...
บิดเบือนประ ชาราษฎร์ ให้งงงวย....
ฉวยมาเป็น ฐานบันได...ขึ้นบัลลังก์....

ใคร ใคร่ค้าน ค้านไป แม็บไม่สน...
ถ้าขี้บ่น จนรำคาญ จะถูกฝัง...
ห้ามคนไหน ห้ามคนใด พูดเสียงดัง...
เธอต้องฟัง... เสียงของกรู... แต่ผู้เดียว....

เมื่อวันเวลา ผ่านเลย ล่วงไป...
ครอบงำได้ ธงหลายสี ม่วง ส้ม ชมพู เขียว...
แต่ไม่อาจ ครองใจใคร แม้คนเดียว...
อย่าเหิมเชียว... เพราะที่นี้ ประเทศไท....ย....

06/04/2555

โดย: Loy Kratong



วูฟเวอรีน หน้าคิงคอง ‎555 เห็นด้วยครับ ยิ่งแบน หนังยิ่งดัง




‎--ถึงผู้ไร้ศิลป์สุนทรีย์--
แก่กะโหลกกลวงปัญญา
กบกะลารอยกระบือ
ยกตนชูอกกระพือ
‘ตัดสิน’ ถือผูกขาดแต่ผู้เดียว

ปิดกั้นเสรีแสดงออก
กลับกลอกล่อหลอกสุดแท้เทียว
‘ห้ามฉาย’ อ้าง-หวังไทยกลมเกลียว
หนังเรื่องเดียวคิดเป็นประเด็นเมือง

รัฐไทยไร้สิทธิ์สุนทรีย์
ไร้ศิลป์เสรีมณีเฝือง
ปรารถนาเช่นนานาอารยะเรือง
แต่ไม่ส่งเสริมเรื่องคิดเห็นเช่นเสรี

ไทยเอยรู้ไหมท่านไร้สิทธิ
มีไทยคิดแทนไทยไปทุกที
แม้กระทั่งภาพยนตร์และดนตรี
หากจะมีความเสรีก็คงเพียง ‘ฝัน’
........
ที่: โต๊ะทำงาน ๑๗.๐๐ น.
และขอเป็นกำลังใจให้ Shakespeare Must Die

--นายเขียง/Shu Buthpratum--



does not agree with the BANNED of Shakespeare Must Die ...
~ Freedome is not Practical. ~