1 ใน คณะกรรมการ 7 คน เป็นผู้หญิง ทำคดีดูแลเกี่ยวกับการประกันตัวคุ้มครองสิทธิคนเสื้อแดง
นาง สวณ สวจฑ
Bradz
หน้าเจ้าเหมือนผู้นำของ เจ้าต้องการล้อเลียนพวกเราใช่หรือไม่
กระบือแดง
"โดยเฉพาะกลุ่มที่อ้างมาตลอดเกี่ยวกับประชาธิปไตย แล้วแบบนี้มันประชาธิปไตยตรงไหน"
ชอบตรงนี้
แล้วเกี่ยวอะไรกับสัญลักษณ์ในรูปเป็นพระมหากษัตริย์ไม่ทราบ? จะสื่ออะไร?
ทำกระแสโดนแบน 2 ชั้นฉลาดจริง ๆ สุดท้ายพวกทรราชนรกแดงมันก็ให้ฉายอยู่แล้ว ไม่เชื่อคอยดู
เอื้ยหางแดง
ควายเหลือง รู้จักอ่านให้รู้ ดูให้เข้าใจ ก่อนจะได้มั้ย
เข้าใจก่อนแล้วค่อยพูดดิ
ดูไพร่ Liberal เงียบเป็นเป่าสากเลย
ที หนังของเต้ยล่ะ ปกป้องกันยกใหญ่ หนังแบบนี้เงียบ ออ มันงบไทยเข้มแข็งซินะ ถ้าเป็นงบหนึ่งตำบลหนึ่งผลัตภัณฑ์คงจะออกมาปกป้องเช่นกัน หรือเปลี่ยนจากสีแดงเป็นโทนน้ำเงินก็คงปกป้องเช่นกัน
5 4 3 2 1 0 0 0
ขายเป็น DVD ปล่อยบิต แล้วขอบริจาค
จะได้เงินเยอะกว่าฉายในโรง
เชื่อดิ
หนังขึ้นหิ้งแบบนี้ ชาตินี้ต้องสอยมาสะสมให้ได้
แห้ง พธม.เพชรฯ(จิวแป่่ะทง)
อย่ามาปากว่า ตาขยิบเลย โครงเรื่องอื่นเยอะแยะที่เกี่ยวกับตัณหา อำนาจทางการเมืองไม่เอา จงใจเลือกเอาเรื่องที่ฟ้าเดียวกัน กับ นปช. ยูเอสเอ มันประโคมสวมเขาหลอกชาวบ้านอยู่ เพื่อให้การโฆษณาชวนเชื่อมันครบรูปเท่านั้นเอง.....ในนามของเสรีภาพ enlightenment แบบปัญญาชนปฎิกริยา......ประเภทจะเป็นฝรั่งก็เป็นไใ่ถึง เป็นไทยก็เป็นไม่ได้เพราะดูถูกชาติภูมิตัวเอง......
รู็นะ คิด(เฮี้ยๆ) อะไรอยู่
ฉลาดจัง หนังยังไม่ได้ดู ทำเป็นพูดดี
ฉลาดล้ำ
เชียร์กันจัง ชาว พธม. ก็ช่วยซื้อของเค้าหน่อยสิ เดียวก็เหมือนหนังเรื่องคนโหน ปัญญาอ่อนเรณูอีกเหรก สุดท้ายเสื้อเหลืองเองก็ยังไม่สนับสนุนทั้งที่หนังของพวกตัวเองทำ สงสัยคงเหมือนที่สนธิด่าพวกเหลืองว่าชอบของฟรีนะสิ
จริงไหม
"เนื้อหาที่ก่อให้เกิดการแตกความสามัคคีระหว่างคนในชาติ"
ไม่ไปดูทีวีสีแดงซะหน่อย มันเหมาะกับข้อความด้านบนมากกว่า
ป๋าต๊วบ
ปั้ม dvd แจกเลยครับ ยังไงก็ได้งบมาทำหนังฟรี
หาสปอนเซอร์ ปั้ม dvd แจกไปเลย
ปั้ม dvd แจก
จะหาว่าฟังไม่ได้ศัพท์จับไปกระเดียดก็ไม่ว่า บอกตรงๆไม่อ่านเนื้อหา แค่อยากถามว่าทำภาพออกมาทำนองนี้_ึงต้องการจะสื่ออะไร
คนไทยคนหนึ่ง
ผมว่าเอาขายต่างประเทศเลยครับ จากนั้นก็ให้หนังหลุดสู่โลกแห่งบิทฯ โดยการมาของฝรั่งนักบิท
เพราะ หนังเรื่องนี้ บอกตามตรง มันไม่สามารถทำเงินได้ในประเทศอยู่แล้ว แต่ถ้ามีเจตนาเพื่อให้หนังสู่สายตาคนไทยมากๆ ก้ใช้วิธีที่ผมว่า...
" ปล่อยบิทเลยครับ"
คุณเอจครับ
แล้วกำไรอะคับ ทำหนังต้องใช้ทุนนะ
ทำอย่างที่คุณว่า แล้วค่าฟิล์ม ค่าตัวนักแสดง อื่นๆจิปาถะ
เอาที่ไหนจ่ายละคับ ถ้าไม่มีกำไร เรื่องหน้าใครจะลงทุนให้อีก
นี่ไม่ได้เข้าข้างนะ
เข้าใจว่าหนัง มันมีต้นทุน แต่คุณน่าจะรู้แล้วว่าหนังเรื่องนี้น่ะ มันขายยาก...ถ้าไม่เข้าข้างหนัง แบบมองจากการตลาดจริงๆ ไม่รู้ว่าจะคุ้มทุนไหม
ผมก้อยากดุหนังเรื่องนี้มากครับ...
แล้วสุดท้ายยังไง หนังเรื่อง Inseckฯ ก้ยังไม่ได้ฉาย
ผู้กำกับก้ไปทำหนังเรื่อง รักนะมหาสารคาม + หนังเรื่องล่าสุด(จำชื่อไม่ได้)
แต่สุดท้ายหนังก้ไม่ได้ฉาย เพราะโดน"แบน" ห้ามฉายในประเทศ
เรื่อง นี้ผมมองออกนานแล้วว่าคงไม่ได้ฉายหรอก ถ้าได้ฉายสิแปลก เพราะเนื้อหามันไปใกล้เคียงฝรั่งหัวดำที่ดูไบขนาดนี้ และหนังผ่านการพิจารณาในรัฐบาลปูแดง
ดังนั้นต่อให้ได้ฉาย ผมก็ว่าไม่คุ้มหรอก
โอเคถ้าได้ฉาย ไปชนกับหนังเรื่องอะไร
ตอนนี้ เรื่อง The Hunger Games
งวดหน้า The Adventure
มะหมา2 ฯลฯ
วิถีของหนังอินดี้มีแต่ต้องไปฉายต่างประเทศก่อน แล้วค่อยมาประเทศแม่
ผม ไม่อยากเอากรณีเจ้ยมาพูดนะ เดี๋ยวก็หาว่าอุดหนุนคนไม่เอาเจ้า(ซึ่งขอละประเด็นนี้ก่อน) เจ้ยบอกว่า หนังเขาหาได้ในบิท ตอนนี้ผมหาหนังเขาครบแล้ว ในบิท....
แล้วผมก็ได้ดู...แล้วยังไงเหรอครับ ปล่อยให้โดนแบนโดยที่เราพลาดโอกาสได้ดูเหรอครับ....
จงมองจากความจริงครับ
คุณเอจครับ
อืมม...นั่นสิ เห็นจะจริงอย่างที่คุณเอจว่า
นี่แสดงว่าคุณรักการดูหนังจริงๆ ไม่ได้มองว่ามันเป็นแค่หนัง
ตอนนี้ผมเห็นด้วยกับคุณแล้วครับ
จากคอมเม้นท์คห.ของคุณ
ผมเห็นด้วยกับคุณเอจครับ นะ
หนังแบบนี้ถึงลงโรงไป ก็ไม่ได้เงินหรอกครับ
ขนาดหนังตลาด ๆ หลายเรื่อง ถ้าเป็นหนังไทยยังแป้กเลย นับประสาอะไรกะหนังนอกกระแสแบบนี้
เข้าฉายไปรับรองตายสนิทครับ
ปล่อยโหลดดีกว่า ผมเองก็อยากดูเช่นกัน
ป
กลัวปรองดองกันจริงแล้วจะกลับบ้านไม่ได้
สันดานคน
ภาพดูแล้วเหมือนพระเจ้านากือคือเชียงใหม่
เหมือนตัวร้ายทักษิณคนสิ้นคิด
แต่เรื่องของเชคเปียร์ขอเชียร์ติด
แม็คเบธฮิตวรรณกรรมเป็นตำนาน
มันไม่น่าจะมีปัญหาเรื่องอย่างนี้
ตรองจงดีเปลี่ยนชื่อใหม่ไปเถอะท่าน
เรื่อง"แม็คเบธ"ตามเรื่องเดิมกัน
น่าจะผ่านเซ็นเซอร์ไม่เก้อแลฯ
กระหร่องกระแหร่ง สิงห์อีสาน
ชื่อ แมคเบธ เหรอ ขอแม้วเดธได้ป่าว
ตรงๆตัวเลย
ตัวทักษิณเองคือเนื้อหาที่ก่อให้เกิดการแตกความสามัคคี
ระหว่างคนในชาติ ให้เผยแพร่ข่าวได้ โฟนอินได้ ไม่โดนแบน
คนโดนแบนคือคนวิจารณ์ หุหุ
มาตราฐานอะไรมิทราบ
ตอนนี้มีภาค2แล้วครับ
น้องสาวของทรราช ขึ้นครองอำนาจ
รายล้อมด้วย โจรเผาเมือง ที่ขึ้นมาเป็นอำมาตย์
กลับไปเซนเซอร์ซิซุกะดีกว่า
มันก็แค่เรื่องเชยๆเรื่องหนึ่ง แม่ทัพแม็คเบธ ถูกเมียยุยง
บวกกับความทะเยอทะยานเพราะเชื่อคำทำนายของ
แม่มด เลยกบถฆ่ากษัตริย์แร้วว์ขึ้นครองบัลลังก์แทน
ใครก็ล้มหรือฆ่าแม็คเบธไม่ได้ คนที่จะฆ่าได้ต้องเป็น
คนที่เกิดมา โดยไม่ได้ถูกเบ่งออกมาจากช่องสังวาส
ของมารดาเท่านั้น แม็คเบธเรยย์ย่ามใจ เพราะยุคโน้น
คนมันต้องถูกเบ่งออกมาจากรูโยนีอยู่แร้วว์ เพราะแม็ค
เบธไม่เคยรู้ว่า จูเลียส ซีซ่าร์ นั้นเกิดมาโดยไม่ได้ผ่าน
การคลอด เพราะถูกผ่าออกจากหน้าท้องของแม่ ก็จึง
เรียกการผ่าครรภ์ของผู้หญิงยุคใหม่ว่า ซีซาเรี่ยน นี่งัย...
แม็คเบธจึงสุดท้ายก็เด็ดสะมอเร่ ...
ที่กองเซ็นเซอร์เขาห้ามฉายไม่ใช่กลัวอะไรหรอก เขา
ห่วงความปลอดภัยของอิ๋งเคกับผัวจะโดน เสื้อแดงมัน
ตื้บตายห่าเอาหรอก แต่ถ้าจะดื้อฉายก็ทำได้ กางจอแม่ม
ตรงสนามหลวงเรยย์ กรุว่าอิ๋งเค ได้ขึ้นไปแขวนอยู่บนกิ่ง
ต้นมะขามแน่ ... พวกความคิดทารก น่ารำคาญ!
มดแดง
คล้ายๆๆความคิดใครวะ
สร้างได้ดี
แล้วละครหลังข่าว หนังรักหนังผีไร้สาระที่มีฉากข่มขืน หละครับ
กรรม
ลองเปลี่ยนทำเรื่องนี้สิ ทักษิณต้องตายพร้อมแกนนำนปชกับสส.พรรคเพื่อไทย รับรองดัง
+++
เเค่ดูพรีวิวก็อยากไห้ตู๊กตา7ตัวเลย
7grammy
แนะนำให้เปลี่ยนชื่อใหม่เป็น "ไอ้เฮี้ยแม้วต้องตาย"
รับรอง ปชชคนไทยทั้งหมด ยกเว้นควายสิบห้าล้านตัว
จะแห่ไปซื้อบัตรดู จนล้นทะลักโรงละครเลยเชียว
เพราะตอนนี้ ใครๆก็อยากให้ ไอ้เฮี้ยสัตนรกแม้ว
มันตายฮ่าคาที่ไวๆ สารเลว
เปลี่ยนชื่อใหม่ซิ
ปัญหาอยู่ที่ การ localized ให้เป็น Thai version ทำให้อดจะเปรียบเทียบกับเหตุการณ์ของประเทศไทยไม่ได้ ถ้า production ต่าง ๆ เป็นฝรั่งหรือประเทศที่ไกลตัวหน่อย น่าจะมีปัญหาน้อยลง
ครับ
เนื้อหาภาพบางภาพ บทพูดบางบท คนอ่านประวัติศาสตร์รู้ดีว่า กำลังเสียดสีใคร
ไม่แบนสิแปลก
เล่นละครล้อ ใช้คนหน้าตาเหมือนท่านผู้นำ
14ตคชัดเจน
ใครขี้เกียจอ่านเนื้อหา ก็เพลาๆการวิจารณ์นิดนึงครับ
ดู คห# 13 เป็นตัวอย่างของความขี้เกียจอ่านแล้วก็คิด-วิจารณ์อย่างผิดๆ
...หรือจะคลิกดู triller กันสักนิดกันก่อนก้ดีครับ แค่ 3 นาทีคงไม่เสียเวลาอะไรมากนัก
ฺBaitong
เพลงประกอบภาพยนตร์เชคสเปียร์ต้องตาย
"อนิิจจา"
ขับร้อง : มงคล อุทก
...อนิจจา บ้านเมืองน่าเวทนา เจ้าแทบไม่กล้ารู้จักตัวเอง
ไม่บังอาจเรียกว่า...แผ่นดินแม่ ที่แท้คือหลุมศพ ของเรา
ไม่มีรอยยิ้มบนใบหน้า ล้วนแต่คนบ้าผู้ไม่รับรู้สิ่งอันใด
ยินแต่เสียงลมถอดถอนหายใจ ครวญครางเสียงร่ำไห้ อื้ออึง ไปทั่วเมือง
ไม่มีใครเห็นเป็นเรื่องแปลก แม้จะแหลกทุกข์ระทมสุดพรรณา
กลับละม้ายเป็นเรื่องธรรมดา และละม้ายเป็นธรรมดา
เมื่อระฆังประหารกังวาลมา ไม่มีใครถามว่าเป็นเวลาของใคร
คนดีอายุสั้นกว่าดอกไม้แซมผม คอขาดล้มตาย...ก่อนดอกไม้จะเหิยวเฉา บนหัวของเขาด้วยซ้ำ
ฺBaitong
หนังมันสื่อออกมาแล้วว่าต้องฆ่าไอ้แม้วให้ตาย ว่าง่าย ๆ กันไปเลยชัด ๆ นี่คืออารมณ์ของสังคมไทยที่รักชาติเวลานี้ ที่จริงไม่มีใครอยากไปคิดสร้างบาปสร้างกรรมอะไรหรอกแต่มันไม่สังวรณ์ตัวเลย หาเรื่องตายอยู่ทุกวี่ทุกวัน ล่าสุดก็ยังเอาจิ้งเหลืองมาเดินขบวนการเมืองเสียอย่างนั้นแหละโดยไม่คิดเลย อะไรทั้งนั้นว่าจะผิดรูปแบบของพระศาสนาอย่างไร อุบาทว์จริง ๆ นะจ๊ะเจ้าประคุณเอ๋ย ที่สำคัญพระเหล่านั้นมาจากไหนหากศึกษาพระธรรมคำสอนของพระพุทธเจ้าแล้วก็จะ รู้ว่าไม่ใช่กิจที่สงฆ์ควรทำเลย เอาศาสนามายุ่งเกี่ยวการเมืองทุเรศสิ้นดีจริง ๆ แล้วอย่ามาอ้างโพธิรักษ์แห่งสันติอโศกนะเพราะนั่นไม่ใช่พระสงฆ์ของพุทธศาสนา เขาเป็นเพียงกลุ่มคนที่รักหลักการของเขาถือเป็นลัทธิอย่างหนึ่งที่ไม่ได้ทำ ร้ายอะไรใคร มีแต่คนชั่วสันหลังหวะจะระแวงไปเอง
คนเก่า
ดีแล้วไม่ให้ออกน่ะ
ถ้าเรื่องนี้ออกได้ พวกฟายแดงก็จะทำหนังเชียๆออกมามั่ง
ถึงวันนั้นกองเซนเซอร์ก็จะต้องปล่อยให้ออกเหมือนกัน ไม่งั้นก็จะโดนกดดันข้อหาสองมาตรฐาน
คนทำหนังคิดระยะยาวด้วย ไม่ใช่คิดเฉพาะงานตัวเองกับสังคมเท่านั้น คนดีๆตั้งใจดีทำหนังเสียดสีคนเลวมันก็โอเคที่จะปล่อยให้ออก
แต่ อย่าลืมว่าถ้ากองเซนเซอร์ปล่อยให้หนังเสียดสีแบบนี้ออกได้ คนเลวๆก็มีสิทธิ์ทำหนังเสียดสีคนดีๆออกมาได้เหมือนกัน และจะยิ่งแย่กว่าด้วย เหมือนพวกฟายแดงชุมนุมกับพันธมิตรชุมนุม
คิดยาวๆหน่อย
ไม่เห็นด้วยครับ ถ้ามันจะทำ ก็ให้มันทำ คนทั่วไปจะได้แยกแยะได้เลย ง่ายดี
เซ็ง
ทำแบบคุณว่า ก็เหมือนหนังเขาว่า คุณกำลังกลัวคนชั่วแบล๊กเมย์
เซ็ง
ละครทีวีที่มีเนื้อหาก่อให้เกิดความแตกแยกในครอบครัว ไม่คิดจะห้ามฉายบ้างเหรอครับ
..........
ไม่มีอะไรมากนอกจากว่าพวกมัน(รัฐบาลโจร)กลัวว่าควายแดงทั้งแผ่นดิน
มันจะหูตาสว่างว่าที่ผ่านมาพวกมรึงหลอกใช้พวกกู ธาตุแท้หน้าเหลี่ยม
ขี้ขลาดตาขาวหนีความจริงแล้วหลอกใช้มวลชนรากหญ้าให้ได้มาทุกสิ่งที่มันต้องการอย่างไม่มีที่สิ้นสุด
Montong
ทำออกมาเหมือน จะดูดี แต่เบื้องหลังคือ ทุนจากพรรค ปชป. สมัยที่ตัวเป็นรัฐบาลในชื่อ "ไทยเข้มแข็ง" แต่เผอิญทำไม่ทัน พรรคเผาเมืองครองอำนาจ เลยไม่ได้ฉาย เพราะฉะนั้นหนังออกมาสำหรับคนเชียร์ ปชป. แบบเอาดีใส่ตัว เอาชั่วใส่คนอื่น
5555
ปสด. มากไปรึเปล่าครับพี่
ตรวจสุขภาพด้วยนะครับ
ใช่
แบบเอาดีใส่ตัว เอาชั่วใส่คนอื่น
คล้ายกับกรณี น้ำท่วมใหญ่เลยนะ
พรรคเอียหัวหน้าโง่
เก่งทุกอย่าง ไม่ผิดเลยสักครั้ง โทษคนอื่นไปทั่ว
แดง ชม
คุณไปอ่าน เรื่องย่อที่ความคิดเห็นที่ 19 สิ คุณจบอัสสัมหรือปล่าว เห็นตราสัญญลักษณ์ไม่ชัด เพราะตอนม.3 น่าจะอ่านหนังสือนอกเวลาของเช็คสเปรีย
คิดบวกหน่อย อย่าหาเรื่อง
สาธุ อย่าให้ความคิดระบอบทักษิณไปตกกับลูกเลย สงสารประเทศไทย
Paf
กลับไปอ่านเนื้อหาของหนัง หรือไปดูตัวอย่างก่อนดีกว่าดีไหมครับ ไม่ใช่ไทยเข้มแข็งก็ต้องปชป คิดอย่างนี้ก็ไม่ต่างกับรัฐประหารเท่ากับเผด็จการ เลือกตั้งเท่ากับประชาธิปไตย ทั้งที่ไม่ได้ดูเลยว่าความจริงเป็นอย่างไร
ตั้งสติ
เวลาจะแสดงความโง่ ช่วยเอารูปเด็กออกไปด้วย ให้แสดงเฉพาะภาพตัวเองดีกว่า
เบื่อ
ขอสนับสนุนคุณผู้สร้างหนังครับ
ความคิดหลุดพ้นพันธนาการจริงๆ
แต่เสียดาย
ตกมาเป็นประชาชนของ
"ประเทศเผด็จการรัฐไทยใหม่"
หมดอนาคตแน่ครับ ประชาชนผู้ใฝ่เสรีภาพ
"กองเซ็นเซอร์" เป็นหน่วยงานที่ไม่มีประโยชน์อะไรเลย ขึ้นชื่อว่าเซ็นเซอร์ ก็ทำดะ ทั้งชุดว่ายน้ำซิซูกะ เท้าตัวการ์ตูน ตัวการ์ตูนถอดเสื้อ ... -*-
ยุบ ๆ ไปเหอะหน่วยงานนี้ เปลืองงบ
เซ็ง เซ็นเซอร์
น่าดู น่าสนใจ เพราะหนังประเภทนี้
คนไทยถูกปิดหู ปิดตามาตลอด
ต้องไปดูหนังซีรีเกาหลีหรือจีน
เกี่ยวกับประวัติศาสตร์ถึงจะฉลาดขึ้นได้
น่าสงสารคนไทย
อยากดู
ดูไม่ได้หรอ
จะหนีความจริงกันไปได้สักกี่น้ำ จะรอดู
สักวัน ประชาชนจะครองแผ่นดินแท้จริง
เพราะพวกไพร่ควายแดงที่เป็นคนส่วนหนึ่งของประเทศดูไม่รู้เรื่องครับ
ไม่แปลก
นี่มันเรื่อง ของเจ้ามูมมามเจ้ามูลแม้วนี่หว่า ..555+ เนื้อหาความจริง ของไอ่เหลี่ยมที่เชื่อไสยศาสตร์เชื่อหมอดู ว่าจะได้เป็นกษัตริย์ทำให้ไอ่เหลี่ยมแม้วยิ่งบ้าคลั่งอยากเป็นอย่างมาก
นรกเอื้ยหางแดง
เนื้อหาของหนังเรื่องนี้มันแทงใจดำพวกทักษิณและเสื้อแดง Eปูนิ่มมันคงให้ฉายหรอกนะ
เอื้ยแดง
ภาพยนตร์มัน ทิ่มแทงพวกเสื้อแดงนรกถ้าได้ฉายเมื่อไหร่ อาจทำให้เสื้อแดงนรกมันคลุ้มคลั่งอาละวาดโทษฐานไปด่าพ่อแม้วที่อยากเป็น กษัตริย์เจ้ามูมมาม
ปีคันหู..นะจ๊ะ
บทสรุปของหนังเรื่องนี้
“เชคสเปียร์ ต้องตาย” ว่าด้วยเรื่องราวของขุนพลที่มักใหญ่ใฝ่สูงอย่างไร้ขอบเขต และคลั่งไคล้ในไสยศาสตร์ ที่ถูกแม่มดทักว่าจะได้เป็นกษัตริย์ในภายหน้า และโดยการยุยงของภรรยา เขาจึงสังหารพระราชาเพื่อสถาปนาตนเองขึ้นเป็นกษัตริย์ แล้วขึ้นปกครองแผ่นดินด้วยความบ้าอำนาจจนทำให้บ้านเมืองตกอยู่ในยุคมืดมน แห่งความหวาดกลัว ขณะที่ตัวของเขาเองก็หาได้มีความสุขแต่อย่างใดเพราะต้องใช้ความรุนแรงเพื่อ รักษาอำนาจของตนไว้นั่นเอง
ขอเอาใจช่วยอยากดูมาก
ขออำนาจศาลปกครอง ยุบ กคณะกรรมการพิจารณาภาพยนตร์ ทิ้ง
เพระาไม่เกิดประโยชน์ต่อประเทศชาติและประชาชน รวทมั้งทำตัวเป็นเครื่องมือขี้ข้านักการเมือง
.
ปชต.ของเอื้ยแดง โกงได้ไม่เป็นไรแบ่งกุบ้าง โกงหืบโกงบัตรซื้อเสียงจ่ายตังค์ซื้อยกพรรคเพื่อต้องการมือในสภา
ปชต.เอื้ยแดงสมองต่ำปัญญาเอื้ย
หนังไทยสาระดีๆถูกห้ามฉายเพราะกลัวความจริง
หนังตลกกะโปกฮา หนังฟิวกู้ดหลอกแดกตังวัยรุ่น
มีฉายตลอดทุกโปรแกรม
กอบอววย
คนสร้างหนัง ก็อยากให้คนดูหนัง
คนดูหนัง ก็อยากดูหนัง
เมื่อดูหนังแล้ว จะได้กลับมาย้อนดูตัวเราเองบ้าง
+-x/ !?!? = ;>
ที่มา และที่ไป
ยุทธดนัย
ดูดีๆ หนังเรื่องนี้ ด่าทั้งสองฝ่ายแหละ
ฝ่ายนึงก็อยากได้อำนาจ
อีกฝ่ายก็ฆ่าคนจนมีอำนาจทุกวันนี้
ปล่อยบิต
เด็กรุ่นนี้พ่อเเม่หาฤกษ์ผ่าออกทั้งน้าน เจ้ามูลเเม้วเลยไม่กล้ากลับมา
สันขวาน
การแบนการเซ็นเซอร์คือการคิดแทนคนดู ประเทศชาติขาดความรู้เพราะผู้มีอำนาจคิดแทนทุกคน
ToTo18
เอาอะไรมาเป็นตัววัดว่าอะไรดีไม่ดี สำหรับคนดู คนดูแล้วจะเชื่อจะคิดอย่างไรคนแต่ละคนมีความคิดเป็นของตนเองเขาจึงมี เรื่องความแตกต่างระหว่างบุคคลมาให้ระมัดระวังกัน ไม่ให้ไปก้าวก่ายคนอื่นที่คิดต่างเชื่อต่าง ( ประชาธิปไตย ) แล้วคนเพียงไม่กี่คนเอาอะไรมาวัดว่าเขาจะมีสิทธิเป็นคนมา ตัดสินว่าสิ่งใดเหมาะไม่เหมาะกับประชาชน หลายสิบล้าน เห็นด้วยกับการจำกัดอายุ มากกว่าที่จะห้ามฉาย อย่าทำเหมือนกับคนไทยทุกคนเป็นเด็กอมมือที่ไม่รู้ว่าอะไรดีชั่วต้องให้คน หยิบมือหนึ่งที่มีคนเลือกมาให้คิดแทนซึ่งก็ไม่รู้ว่าจะทำให้คนไทยดีขึ้นจาก การควบคุมของเขาหรือจะกลายเป็นเด็กปัญญาอ่อนกันแน่
numfon
นาง สวณ สวจฑ
Bradz
หน้าเจ้าเหมือนผู้นำของ เจ้าต้องการล้อเลียนพวกเราใช่หรือไม่
กระบือแดง
"โดยเฉพาะกลุ่มที่อ้างมาตลอดเกี่ยวกับประชาธิปไตย แล้วแบบนี้มันประชาธิปไตยตรงไหน"
ชอบตรงนี้
แล้วเกี่ยวอะไรกับสัญลักษณ์ในรูปเป็นพระมหากษัตริย์ไม่ทราบ? จะสื่ออะไร?
ทำกระแสโดนแบน 2 ชั้นฉลาดจริง ๆ สุดท้ายพวกทรราชนรกแดงมันก็ให้ฉายอยู่แล้ว ไม่เชื่อคอยดู
เอื้ยหางแดง
ควายเหลือง รู้จักอ่านให้รู้ ดูให้เข้าใจ ก่อนจะได้มั้ย
เข้าใจก่อนแล้วค่อยพูดดิ
ดูไพร่ Liberal เงียบเป็นเป่าสากเลย
ที หนังของเต้ยล่ะ ปกป้องกันยกใหญ่ หนังแบบนี้เงียบ ออ มันงบไทยเข้มแข็งซินะ ถ้าเป็นงบหนึ่งตำบลหนึ่งผลัตภัณฑ์คงจะออกมาปกป้องเช่นกัน หรือเปลี่ยนจากสีแดงเป็นโทนน้ำเงินก็คงปกป้องเช่นกัน
5 4 3 2 1 0 0 0
ขายเป็น DVD ปล่อยบิต แล้วขอบริจาค
จะได้เงินเยอะกว่าฉายในโรง
เชื่อดิ
หนังขึ้นหิ้งแบบนี้ ชาตินี้ต้องสอยมาสะสมให้ได้
แห้ง พธม.เพชรฯ(จิวแป่่ะทง)
อย่ามาปากว่า ตาขยิบเลย โครงเรื่องอื่นเยอะแยะที่เกี่ยวกับตัณหา อำนาจทางการเมืองไม่เอา จงใจเลือกเอาเรื่องที่ฟ้าเดียวกัน กับ นปช. ยูเอสเอ มันประโคมสวมเขาหลอกชาวบ้านอยู่ เพื่อให้การโฆษณาชวนเชื่อมันครบรูปเท่านั้นเอง.....ในนามของเสรีภาพ enlightenment แบบปัญญาชนปฎิกริยา......ประเภทจะเป็นฝรั่งก็เป็นไใ่ถึง เป็นไทยก็เป็นไม่ได้เพราะดูถูกชาติภูมิตัวเอง......
รู็นะ คิด(เฮี้ยๆ) อะไรอยู่
ฉลาดจัง หนังยังไม่ได้ดู ทำเป็นพูดดี
ฉลาดล้ำ
เชียร์กันจัง ชาว พธม. ก็ช่วยซื้อของเค้าหน่อยสิ เดียวก็เหมือนหนังเรื่องคนโหน ปัญญาอ่อนเรณูอีกเหรก สุดท้ายเสื้อเหลืองเองก็ยังไม่สนับสนุนทั้งที่หนังของพวกตัวเองทำ สงสัยคงเหมือนที่สนธิด่าพวกเหลืองว่าชอบของฟรีนะสิ
จริงไหม
"เนื้อหาที่ก่อให้เกิดการแตกความสามัคคีระหว่างคนในชาติ"
ไม่ไปดูทีวีสีแดงซะหน่อย มันเหมาะกับข้อความด้านบนมากกว่า
ป๋าต๊วบ
ปั้ม dvd แจกเลยครับ ยังไงก็ได้งบมาทำหนังฟรี
หาสปอนเซอร์ ปั้ม dvd แจกไปเลย
ปั้ม dvd แจก
จะหาว่าฟังไม่ได้ศัพท์จับไปกระเดียดก็ไม่ว่า บอกตรงๆไม่อ่านเนื้อหา แค่อยากถามว่าทำภาพออกมาทำนองนี้_ึงต้องการจะสื่ออะไร
คนไทยคนหนึ่ง
ผมว่าเอาขายต่างประเทศเลยครับ จากนั้นก็ให้หนังหลุดสู่โลกแห่งบิทฯ โดยการมาของฝรั่งนักบิท
เพราะ หนังเรื่องนี้ บอกตามตรง มันไม่สามารถทำเงินได้ในประเทศอยู่แล้ว แต่ถ้ามีเจตนาเพื่อให้หนังสู่สายตาคนไทยมากๆ ก้ใช้วิธีที่ผมว่า...
" ปล่อยบิทเลยครับ"
คุณเอจครับ
แล้วกำไรอะคับ ทำหนังต้องใช้ทุนนะ
ทำอย่างที่คุณว่า แล้วค่าฟิล์ม ค่าตัวนักแสดง อื่นๆจิปาถะ
เอาที่ไหนจ่ายละคับ ถ้าไม่มีกำไร เรื่องหน้าใครจะลงทุนให้อีก
นี่ไม่ได้เข้าข้างนะ
เข้าใจว่าหนัง มันมีต้นทุน แต่คุณน่าจะรู้แล้วว่าหนังเรื่องนี้น่ะ มันขายยาก...ถ้าไม่เข้าข้างหนัง แบบมองจากการตลาดจริงๆ ไม่รู้ว่าจะคุ้มทุนไหม
ผมก้อยากดุหนังเรื่องนี้มากครับ...
แล้วสุดท้ายยังไง หนังเรื่อง Inseckฯ ก้ยังไม่ได้ฉาย
ผู้กำกับก้ไปทำหนังเรื่อง รักนะมหาสารคาม + หนังเรื่องล่าสุด(จำชื่อไม่ได้)
แต่สุดท้ายหนังก้ไม่ได้ฉาย เพราะโดน"แบน" ห้ามฉายในประเทศ
เรื่อง นี้ผมมองออกนานแล้วว่าคงไม่ได้ฉายหรอก ถ้าได้ฉายสิแปลก เพราะเนื้อหามันไปใกล้เคียงฝรั่งหัวดำที่ดูไบขนาดนี้ และหนังผ่านการพิจารณาในรัฐบาลปูแดง
ดังนั้นต่อให้ได้ฉาย ผมก็ว่าไม่คุ้มหรอก
โอเคถ้าได้ฉาย ไปชนกับหนังเรื่องอะไร
ตอนนี้ เรื่อง The Hunger Games
งวดหน้า The Adventure
มะหมา2 ฯลฯ
วิถีของหนังอินดี้มีแต่ต้องไปฉายต่างประเทศก่อน แล้วค่อยมาประเทศแม่
ผม ไม่อยากเอากรณีเจ้ยมาพูดนะ เดี๋ยวก็หาว่าอุดหนุนคนไม่เอาเจ้า(ซึ่งขอละประเด็นนี้ก่อน) เจ้ยบอกว่า หนังเขาหาได้ในบิท ตอนนี้ผมหาหนังเขาครบแล้ว ในบิท....
แล้วผมก็ได้ดู...แล้วยังไงเหรอครับ ปล่อยให้โดนแบนโดยที่เราพลาดโอกาสได้ดูเหรอครับ....
จงมองจากความจริงครับ
คุณเอจครับ
อืมม...นั่นสิ เห็นจะจริงอย่างที่คุณเอจว่า
นี่แสดงว่าคุณรักการดูหนังจริงๆ ไม่ได้มองว่ามันเป็นแค่หนัง
ตอนนี้ผมเห็นด้วยกับคุณแล้วครับ
จากคอมเม้นท์คห.ของคุณ
ผมเห็นด้วยกับคุณเอจครับ นะ
หนังแบบนี้ถึงลงโรงไป ก็ไม่ได้เงินหรอกครับ
ขนาดหนังตลาด ๆ หลายเรื่อง ถ้าเป็นหนังไทยยังแป้กเลย นับประสาอะไรกะหนังนอกกระแสแบบนี้
เข้าฉายไปรับรองตายสนิทครับ
ปล่อยโหลดดีกว่า ผมเองก็อยากดูเช่นกัน
ป
กลัวปรองดองกันจริงแล้วจะกลับบ้านไม่ได้
สันดานคน
ภาพดูแล้วเหมือนพระเจ้านากือคือเชียงใหม่
เหมือนตัวร้ายทักษิณคนสิ้นคิด
แต่เรื่องของเชคเปียร์ขอเชียร์ติด
แม็คเบธฮิตวรรณกรรมเป็นตำนาน
มันไม่น่าจะมีปัญหาเรื่องอย่างนี้
ตรองจงดีเปลี่ยนชื่อใหม่ไปเถอะท่าน
เรื่อง"แม็คเบธ"ตามเรื่องเดิมกัน
น่าจะผ่านเซ็นเซอร์ไม่เก้อแลฯ
กระหร่องกระแหร่ง สิงห์อีสาน
ชื่อ แมคเบธ เหรอ ขอแม้วเดธได้ป่าว
ตรงๆตัวเลย
ตัวทักษิณเองคือเนื้อหาที่ก่อให้เกิดการแตกความสามัคคี
ระหว่างคนในชาติ ให้เผยแพร่ข่าวได้ โฟนอินได้ ไม่โดนแบน
คนโดนแบนคือคนวิจารณ์ หุหุ
มาตราฐานอะไรมิทราบ
ตอนนี้มีภาค2แล้วครับ
น้องสาวของทรราช ขึ้นครองอำนาจ
รายล้อมด้วย โจรเผาเมือง ที่ขึ้นมาเป็นอำมาตย์
กลับไปเซนเซอร์ซิซุกะดีกว่า
มันก็แค่เรื่องเชยๆเรื่องหนึ่ง แม่ทัพแม็คเบธ ถูกเมียยุยง
บวกกับความทะเยอทะยานเพราะเชื่อคำทำนายของ
แม่มด เลยกบถฆ่ากษัตริย์แร้วว์ขึ้นครองบัลลังก์แทน
ใครก็ล้มหรือฆ่าแม็คเบธไม่ได้ คนที่จะฆ่าได้ต้องเป็น
คนที่เกิดมา โดยไม่ได้ถูกเบ่งออกมาจากช่องสังวาส
ของมารดาเท่านั้น แม็คเบธเรยย์ย่ามใจ เพราะยุคโน้น
คนมันต้องถูกเบ่งออกมาจากรูโยนีอยู่แร้วว์ เพราะแม็ค
เบธไม่เคยรู้ว่า จูเลียส ซีซ่าร์ นั้นเกิดมาโดยไม่ได้ผ่าน
การคลอด เพราะถูกผ่าออกจากหน้าท้องของแม่ ก็จึง
เรียกการผ่าครรภ์ของผู้หญิงยุคใหม่ว่า ซีซาเรี่ยน นี่งัย...
แม็คเบธจึงสุดท้ายก็เด็ดสะมอเร่ ...
ที่กองเซ็นเซอร์เขาห้ามฉายไม่ใช่กลัวอะไรหรอก เขา
ห่วงความปลอดภัยของอิ๋งเคกับผัวจะโดน เสื้อแดงมัน
ตื้บตายห่าเอาหรอก แต่ถ้าจะดื้อฉายก็ทำได้ กางจอแม่ม
ตรงสนามหลวงเรยย์ กรุว่าอิ๋งเค ได้ขึ้นไปแขวนอยู่บนกิ่ง
ต้นมะขามแน่ ... พวกความคิดทารก น่ารำคาญ!
มดแดง
คล้ายๆๆความคิดใครวะ
สร้างได้ดี
แล้วละครหลังข่าว หนังรักหนังผีไร้สาระที่มีฉากข่มขืน หละครับ
กรรม
ลองเปลี่ยนทำเรื่องนี้สิ ทักษิณต้องตายพร้อมแกนนำนปชกับสส.พรรคเพื่อไทย รับรองดัง
+++
เเค่ดูพรีวิวก็อยากไห้ตู๊กตา7ตัวเลย
7grammy
แนะนำให้เปลี่ยนชื่อใหม่เป็น "ไอ้เฮี้ยแม้วต้องตาย"
รับรอง ปชชคนไทยทั้งหมด ยกเว้นควายสิบห้าล้านตัว
จะแห่ไปซื้อบัตรดู จนล้นทะลักโรงละครเลยเชียว
เพราะตอนนี้ ใครๆก็อยากให้ ไอ้เฮี้ยสัตนรกแม้ว
มันตายฮ่าคาที่ไวๆ สารเลว
เปลี่ยนชื่อใหม่ซิ
ปัญหาอยู่ที่ การ localized ให้เป็น Thai version ทำให้อดจะเปรียบเทียบกับเหตุการณ์ของประเทศไทยไม่ได้ ถ้า production ต่าง ๆ เป็นฝรั่งหรือประเทศที่ไกลตัวหน่อย น่าจะมีปัญหาน้อยลง
ครับ
เนื้อหาภาพบางภาพ บทพูดบางบท คนอ่านประวัติศาสตร์รู้ดีว่า กำลังเสียดสีใคร
ไม่แบนสิแปลก
เล่นละครล้อ ใช้คนหน้าตาเหมือนท่านผู้นำ
14ตคชัดเจน
ใครขี้เกียจอ่านเนื้อหา ก็เพลาๆการวิจารณ์นิดนึงครับ
ดู คห# 13 เป็นตัวอย่างของความขี้เกียจอ่านแล้วก็คิด-วิจารณ์อย่างผิดๆ
...หรือจะคลิกดู triller กันสักนิดกันก่อนก้ดีครับ แค่ 3 นาทีคงไม่เสียเวลาอะไรมากนัก
ฺBaitong
เพลงประกอบภาพยนตร์เชคสเปียร์ต้องตาย
"อนิิจจา"
ขับร้อง : มงคล อุทก
...อนิจจา บ้านเมืองน่าเวทนา เจ้าแทบไม่กล้ารู้จักตัวเอง
ไม่บังอาจเรียกว่า...แผ่นดินแม่ ที่แท้คือหลุมศพ ของเรา
ไม่มีรอยยิ้มบนใบหน้า ล้วนแต่คนบ้าผู้ไม่รับรู้สิ่งอันใด
ยินแต่เสียงลมถอดถอนหายใจ ครวญครางเสียงร่ำไห้ อื้ออึง ไปทั่วเมือง
ไม่มีใครเห็นเป็นเรื่องแปลก แม้จะแหลกทุกข์ระทมสุดพรรณา
กลับละม้ายเป็นเรื่องธรรมดา และละม้ายเป็นธรรมดา
เมื่อระฆังประหารกังวาลมา ไม่มีใครถามว่าเป็นเวลาของใคร
คนดีอายุสั้นกว่าดอกไม้แซมผม คอขาดล้มตาย...ก่อนดอกไม้จะเหิยวเฉา บนหัวของเขาด้วยซ้ำ
ฺBaitong
หนังมันสื่อออกมาแล้วว่าต้องฆ่าไอ้แม้วให้ตาย ว่าง่าย ๆ กันไปเลยชัด ๆ นี่คืออารมณ์ของสังคมไทยที่รักชาติเวลานี้ ที่จริงไม่มีใครอยากไปคิดสร้างบาปสร้างกรรมอะไรหรอกแต่มันไม่สังวรณ์ตัวเลย หาเรื่องตายอยู่ทุกวี่ทุกวัน ล่าสุดก็ยังเอาจิ้งเหลืองมาเดินขบวนการเมืองเสียอย่างนั้นแหละโดยไม่คิดเลย อะไรทั้งนั้นว่าจะผิดรูปแบบของพระศาสนาอย่างไร อุบาทว์จริง ๆ นะจ๊ะเจ้าประคุณเอ๋ย ที่สำคัญพระเหล่านั้นมาจากไหนหากศึกษาพระธรรมคำสอนของพระพุทธเจ้าแล้วก็จะ รู้ว่าไม่ใช่กิจที่สงฆ์ควรทำเลย เอาศาสนามายุ่งเกี่ยวการเมืองทุเรศสิ้นดีจริง ๆ แล้วอย่ามาอ้างโพธิรักษ์แห่งสันติอโศกนะเพราะนั่นไม่ใช่พระสงฆ์ของพุทธศาสนา เขาเป็นเพียงกลุ่มคนที่รักหลักการของเขาถือเป็นลัทธิอย่างหนึ่งที่ไม่ได้ทำ ร้ายอะไรใคร มีแต่คนชั่วสันหลังหวะจะระแวงไปเอง
คนเก่า
ดีแล้วไม่ให้ออกน่ะ
ถ้าเรื่องนี้ออกได้ พวกฟายแดงก็จะทำหนังเชียๆออกมามั่ง
ถึงวันนั้นกองเซนเซอร์ก็จะต้องปล่อยให้ออกเหมือนกัน ไม่งั้นก็จะโดนกดดันข้อหาสองมาตรฐาน
คนทำหนังคิดระยะยาวด้วย ไม่ใช่คิดเฉพาะงานตัวเองกับสังคมเท่านั้น คนดีๆตั้งใจดีทำหนังเสียดสีคนเลวมันก็โอเคที่จะปล่อยให้ออก
แต่ อย่าลืมว่าถ้ากองเซนเซอร์ปล่อยให้หนังเสียดสีแบบนี้ออกได้ คนเลวๆก็มีสิทธิ์ทำหนังเสียดสีคนดีๆออกมาได้เหมือนกัน และจะยิ่งแย่กว่าด้วย เหมือนพวกฟายแดงชุมนุมกับพันธมิตรชุมนุม
คิดยาวๆหน่อย
ไม่เห็นด้วยครับ ถ้ามันจะทำ ก็ให้มันทำ คนทั่วไปจะได้แยกแยะได้เลย ง่ายดี
เซ็ง
ทำแบบคุณว่า ก็เหมือนหนังเขาว่า คุณกำลังกลัวคนชั่วแบล๊กเมย์
เซ็ง
ละครทีวีที่มีเนื้อหาก่อให้เกิดความแตกแยกในครอบครัว ไม่คิดจะห้ามฉายบ้างเหรอครับ
..........
ไม่มีอะไรมากนอกจากว่าพวกมัน(รัฐบาลโจร)กลัวว่าควายแดงทั้งแผ่นดิน
มันจะหูตาสว่างว่าที่ผ่านมาพวกมรึงหลอกใช้พวกกู ธาตุแท้หน้าเหลี่ยม
ขี้ขลาดตาขาวหนีความจริงแล้วหลอกใช้มวลชนรากหญ้าให้ได้มาทุกสิ่งที่มันต้องการอย่างไม่มีที่สิ้นสุด
Montong
ทำออกมาเหมือน จะดูดี แต่เบื้องหลังคือ ทุนจากพรรค ปชป. สมัยที่ตัวเป็นรัฐบาลในชื่อ "ไทยเข้มแข็ง" แต่เผอิญทำไม่ทัน พรรคเผาเมืองครองอำนาจ เลยไม่ได้ฉาย เพราะฉะนั้นหนังออกมาสำหรับคนเชียร์ ปชป. แบบเอาดีใส่ตัว เอาชั่วใส่คนอื่น
5555
ปสด. มากไปรึเปล่าครับพี่
ตรวจสุขภาพด้วยนะครับ
ใช่
แบบเอาดีใส่ตัว เอาชั่วใส่คนอื่น
คล้ายกับกรณี น้ำท่วมใหญ่เลยนะ
พรรคเอียหัวหน้าโง่
เก่งทุกอย่าง ไม่ผิดเลยสักครั้ง โทษคนอื่นไปทั่ว
แดง ชม
คุณไปอ่าน เรื่องย่อที่ความคิดเห็นที่ 19 สิ คุณจบอัสสัมหรือปล่าว เห็นตราสัญญลักษณ์ไม่ชัด เพราะตอนม.3 น่าจะอ่านหนังสือนอกเวลาของเช็คสเปรีย
คิดบวกหน่อย อย่าหาเรื่อง
สาธุ อย่าให้ความคิดระบอบทักษิณไปตกกับลูกเลย สงสารประเทศไทย
Paf
กลับไปอ่านเนื้อหาของหนัง หรือไปดูตัวอย่างก่อนดีกว่าดีไหมครับ ไม่ใช่ไทยเข้มแข็งก็ต้องปชป คิดอย่างนี้ก็ไม่ต่างกับรัฐประหารเท่ากับเผด็จการ เลือกตั้งเท่ากับประชาธิปไตย ทั้งที่ไม่ได้ดูเลยว่าความจริงเป็นอย่างไร
ตั้งสติ
เวลาจะแสดงความโง่ ช่วยเอารูปเด็กออกไปด้วย ให้แสดงเฉพาะภาพตัวเองดีกว่า
เบื่อ
ขอสนับสนุนคุณผู้สร้างหนังครับ
ความคิดหลุดพ้นพันธนาการจริงๆ
แต่เสียดาย
ตกมาเป็นประชาชนของ
"ประเทศเผด็จการรัฐไทยใหม่"
หมดอนาคตแน่ครับ ประชาชนผู้ใฝ่เสรีภาพ
"กองเซ็นเซอร์" เป็นหน่วยงานที่ไม่มีประโยชน์อะไรเลย ขึ้นชื่อว่าเซ็นเซอร์ ก็ทำดะ ทั้งชุดว่ายน้ำซิซูกะ เท้าตัวการ์ตูน ตัวการ์ตูนถอดเสื้อ ... -*-
ยุบ ๆ ไปเหอะหน่วยงานนี้ เปลืองงบ
เซ็ง เซ็นเซอร์
น่าดู น่าสนใจ เพราะหนังประเภทนี้
คนไทยถูกปิดหู ปิดตามาตลอด
ต้องไปดูหนังซีรีเกาหลีหรือจีน
เกี่ยวกับประวัติศาสตร์ถึงจะฉลาดขึ้นได้
น่าสงสารคนไทย
อยากดู
ดูไม่ได้หรอ
จะหนีความจริงกันไปได้สักกี่น้ำ จะรอดู
สักวัน ประชาชนจะครองแผ่นดินแท้จริง
เพราะพวกไพร่ควายแดงที่เป็นคนส่วนหนึ่งของประเทศดูไม่รู้เรื่องครับ
ไม่แปลก
นี่มันเรื่อง ของเจ้ามูมมามเจ้ามูลแม้วนี่หว่า ..555+ เนื้อหาความจริง ของไอ่เหลี่ยมที่เชื่อไสยศาสตร์เชื่อหมอดู ว่าจะได้เป็นกษัตริย์ทำให้ไอ่เหลี่ยมแม้วยิ่งบ้าคลั่งอยากเป็นอย่างมาก
นรกเอื้ยหางแดง
เนื้อหาของหนังเรื่องนี้มันแทงใจดำพวกทักษิณและเสื้อแดง Eปูนิ่มมันคงให้ฉายหรอกนะ
เอื้ยแดง
ภาพยนตร์มัน ทิ่มแทงพวกเสื้อแดงนรกถ้าได้ฉายเมื่อไหร่ อาจทำให้เสื้อแดงนรกมันคลุ้มคลั่งอาละวาดโทษฐานไปด่าพ่อแม้วที่อยากเป็น กษัตริย์เจ้ามูมมาม
ปีคันหู..นะจ๊ะ
บทสรุปของหนังเรื่องนี้
“เชคสเปียร์ ต้องตาย” ว่าด้วยเรื่องราวของขุนพลที่มักใหญ่ใฝ่สูงอย่างไร้ขอบเขต และคลั่งไคล้ในไสยศาสตร์ ที่ถูกแม่มดทักว่าจะได้เป็นกษัตริย์ในภายหน้า และโดยการยุยงของภรรยา เขาจึงสังหารพระราชาเพื่อสถาปนาตนเองขึ้นเป็นกษัตริย์ แล้วขึ้นปกครองแผ่นดินด้วยความบ้าอำนาจจนทำให้บ้านเมืองตกอยู่ในยุคมืดมน แห่งความหวาดกลัว ขณะที่ตัวของเขาเองก็หาได้มีความสุขแต่อย่างใดเพราะต้องใช้ความรุนแรงเพื่อ รักษาอำนาจของตนไว้นั่นเอง
ขอเอาใจช่วยอยากดูมาก
ขออำนาจศาลปกครอง ยุบ กคณะกรรมการพิจารณาภาพยนตร์ ทิ้ง
เพระาไม่เกิดประโยชน์ต่อประเทศชาติและประชาชน รวทมั้งทำตัวเป็นเครื่องมือขี้ข้านักการเมือง
.
ปชต.ของเอื้ยแดง โกงได้ไม่เป็นไรแบ่งกุบ้าง โกงหืบโกงบัตรซื้อเสียงจ่ายตังค์ซื้อยกพรรคเพื่อต้องการมือในสภา
ปชต.เอื้ยแดงสมองต่ำปัญญาเอื้ย
หนังไทยสาระดีๆถูกห้ามฉายเพราะกลัวความจริง
หนังตลกกะโปกฮา หนังฟิวกู้ดหลอกแดกตังวัยรุ่น
มีฉายตลอดทุกโปรแกรม
กอบอววย
คนสร้างหนัง ก็อยากให้คนดูหนัง
คนดูหนัง ก็อยากดูหนัง
เมื่อดูหนังแล้ว จะได้กลับมาย้อนดูตัวเราเองบ้าง
+-x/ !?!? = ;>
ที่มา และที่ไป
ยุทธดนัย
ดูดีๆ หนังเรื่องนี้ ด่าทั้งสองฝ่ายแหละ
ฝ่ายนึงก็อยากได้อำนาจ
อีกฝ่ายก็ฆ่าคนจนมีอำนาจทุกวันนี้
ปล่อยบิต
เด็กรุ่นนี้พ่อเเม่หาฤกษ์ผ่าออกทั้งน้าน เจ้ามูลเเม้วเลยไม่กล้ากลับมา
สันขวาน
การแบนการเซ็นเซอร์คือการคิดแทนคนดู ประเทศชาติขาดความรู้เพราะผู้มีอำนาจคิดแทนทุกคน
ToTo18
เอาอะไรมาเป็นตัววัดว่าอะไรดีไม่ดี สำหรับคนดู คนดูแล้วจะเชื่อจะคิดอย่างไรคนแต่ละคนมีความคิดเป็นของตนเองเขาจึงมี เรื่องความแตกต่างระหว่างบุคคลมาให้ระมัดระวังกัน ไม่ให้ไปก้าวก่ายคนอื่นที่คิดต่างเชื่อต่าง ( ประชาธิปไตย ) แล้วคนเพียงไม่กี่คนเอาอะไรมาวัดว่าเขาจะมีสิทธิเป็นคนมา ตัดสินว่าสิ่งใดเหมาะไม่เหมาะกับประชาชน หลายสิบล้าน เห็นด้วยกับการจำกัดอายุ มากกว่าที่จะห้ามฉาย อย่าทำเหมือนกับคนไทยทุกคนเป็นเด็กอมมือที่ไม่รู้ว่าอะไรดีชั่วต้องให้คน หยิบมือหนึ่งที่มีคนเลือกมาให้คิดแทนซึ่งก็ไม่รู้ว่าจะทำให้คนไทยดีขึ้นจาก การควบคุมของเขาหรือจะกลายเป็นเด็กปัญญาอ่อนกันแน่
numfon
ถ้าทำหนังจากต้นเรื่องของเขาจริงๆ
เหมือนที่ต่างประเทศเขาทำกันก็คงไม่มีปัญหาอะไรหรอกมั้ง
กลัวจะแอบยัดไส้อะไรเข้ามาซะมากกว่า แล้วยังเสือกมาโวยกัน
ถ้าผมเป็นคนเซ็นเซอร์หนัง ผมจะแบนหนังดังอย่างศรีสุริโยทัยด้วย
โทษฐานสร้างเรื่องใส่ร้ายชาวจีนว่าติดสินบนคนในวัง
และมีส่วนทำให้เกิดเรื่องไม่ดีไม่งามในราชสำนักสมัยนั้น
ก็ไม่รู้เอาประวัติศาสตร์จากไหนกันมา สร้างขึ้นมาได้ยังไง
เป็นการแอบใส่ร้ายทางเชื้อชาติกันชัดๆ
และอาจก่อเกิดการแตกแยกในสังคมขึ้นได้เช่นกัน
โดยการถูกปลูกฝังความรู้สึกกันโดยไม่รู้ตัว
น้ำลัด
การวิจารณ์ใดไม่ว่าจะเป็นศิลปหรือไม่ ถ้าตัวงานนั้นสามารถถูกวิจารณ์กลับได้ ก็ไม่มีอะไรน่าเป็นห่วง แต่การพูดถึงสิ่งใดว่าดี โดยห้ามวิจารณ์ว่าจริงหรือไม่ นั้นน่ากลัวเสียกว่า
Hamer
ทำอะไรไม่ได้หรอกขอรับ ประเทศนี้ เรามีเผด็จการปกครองซ้อนอยู่ข้างหลังของทุกวงการ ท่านไม่สามารถจะแสดงออกความคิดอันเป็นอิสระดีงามต่อสังคมเพราะไปขัดผล ประโยชน์และความชั่วร้ายของเผด็จการ คือความดีงามเป็นการตีแผ่ความเลวร้าย อันนี้มารร้ายยอมไม่ได้.
เย็นลมว่าว
เหมือนที่ต่างประเทศเขาทำกันก็คงไม่มีปัญหาอะไรหรอกมั้ง
กลัวจะแอบยัดไส้อะไรเข้ามาซะมากกว่า แล้วยังเสือกมาโวยกัน
ถ้าผมเป็นคนเซ็นเซอร์หนัง ผมจะแบนหนังดังอย่างศรีสุริโยทัยด้วย
โทษฐานสร้างเรื่องใส่ร้ายชาวจีนว่าติดสินบนคนในวัง
และมีส่วนทำให้เกิดเรื่องไม่ดีไม่งามในราชสำนักสมัยนั้น
ก็ไม่รู้เอาประวัติศาสตร์จากไหนกันมา สร้างขึ้นมาได้ยังไง
เป็นการแอบใส่ร้ายทางเชื้อชาติกันชัดๆ
และอาจก่อเกิดการแตกแยกในสังคมขึ้นได้เช่นกัน
โดยการถูกปลูกฝังความรู้สึกกันโดยไม่รู้ตัว
น้ำลัด
การวิจารณ์ใดไม่ว่าจะเป็นศิลปหรือไม่ ถ้าตัวงานนั้นสามารถถูกวิจารณ์กลับได้ ก็ไม่มีอะไรน่าเป็นห่วง แต่การพูดถึงสิ่งใดว่าดี โดยห้ามวิจารณ์ว่าจริงหรือไม่ นั้นน่ากลัวเสียกว่า
Hamer
เนื้อเรื่องเดิม ไม่มีปัญหาอะไรเลย อ่านไงก็
แต่พอมาทำเป็นหนังไทย ภาพที่เอามาเล่าเรื่อง จังหวะคำพูด กับภาพ
เอาเหตุการณ์หลายเหตุการณ์ในอดีต มาใช้
คนดู ปกติ ที่ไม่รู้เรื่องราวเดิม
ผมว่า คนอนุมัติ ก็คงลำบากใจ
ขนาดผม ดูละครเดิม กับ หนัง ยังงง นี้มันเรื่องเดียวกันใช่เปล่า
แต่ผมว่า คนสร้าง เองละ เอาภาพเหตุการณ์บ้างภาพ สอดแทรกในหนังเพื่ออะไร
ทั้งๆ ที่ บทละครเดิม มันคนละเรื่อง กันเลย
ถ้าจะทำหนัง เกี่ยวกับการเมือง คงยาก ไม่ใช่ยุดรัฐบาลนี้หรอก
ยุคไหน ก็คงยาก เพราะ การเมือง สำหรับสังคมไทย มันอ่อนไหว เหลือเกิน
nut
แต่พอมาทำเป็นหนังไทย ภาพที่เอามาเล่าเรื่อง จังหวะคำพูด กับภาพ
เอาเหตุการณ์หลายเหตุการณ์ในอดีต มาใช้
คนดู ปกติ ที่ไม่รู้เรื่องราวเดิม
ผมว่า คนอนุมัติ ก็คงลำบากใจ
ขนาดผม ดูละครเดิม กับ หนัง ยังงง นี้มันเรื่องเดียวกันใช่เปล่า
แต่ผมว่า คนสร้าง เองละ เอาภาพเหตุการณ์บ้างภาพ สอดแทรกในหนังเพื่ออะไร
ทั้งๆ ที่ บทละครเดิม มันคนละเรื่อง กันเลย
ถ้าจะทำหนัง เกี่ยวกับการเมือง คงยาก ไม่ใช่ยุดรัฐบาลนี้หรอก
ยุคไหน ก็คงยาก เพราะ การเมือง สำหรับสังคมไทย มันอ่อนไหว เหลือเกิน
nut
ทำอะไรไม่ได้หรอกขอรับ ประเทศนี้ เรามีเผด็จการปกครองซ้อนอยู่ข้างหลังของทุกวงการ ท่านไม่สามารถจะแสดงออกความคิดอันเป็นอิสระดีงามต่อสังคมเพราะไปขัดผล ประโยชน์และความชั่วร้ายของเผด็จการ คือความดีงามเป็นการตีแผ่ความเลวร้าย อันนี้มารร้ายยอมไม่ได้.
เย็นลมว่าว
ยิ่งมีความเห็นอันขัดแย้งกันมากๆสิยิ่งดี เหมือนหักล้างกันด้วยเหตุผลให้เหลือสิ่งที่จริงที่สุด
เชื่อสิ่งที่เคยเชื่อ โดยไม่รับฟังความเห็นที่แตกต่าง เข้ามาในใจ แบนมัน กีดกันมัน คงเพราะกลัว ว่าที่สุด สิ่งที่เราเคยยึดถือ จริงๆแล้วเลื่อนยลอย ไร้สาระ หากมันหนักแน่นเป็นจริง ย่อมไม่กลัว พร้อมเผชิญความแตกต่าง
ผมว่าพวกที่ไร้วัฒนธรรมที่สุดคือกระทรวงวัฒนธรรมนี่เอง ให้หนังนี่มันเหลืองอย่างขี้ กูก็อยากดู
Monopot
หัว ค่ำวันนี้ "เชคสเปียร์ต้องตาย" (ShakespeareMustDie) ออกสกู๊ปพิเศษทางช่อง TPBS อย่างละเอียด ทำให้ผมทราบข้อมูลอีกหลายๆด้านที่ยังไม่มีโอกาสรับรู้มาก่อน
ปล. ว่าเเต่ถึงกับได้เรต ห นี่เเรงไปป่าว T T"
คุณซามาร่าจำได้ไหมครับ
ว่าผกก. คนนี้คือคนเดียวกับที่สร้างหนังที่เคยโดนแบนมาก่อน "คนกราบหมา"
เรื่องนี้เพื่อนเราได้ดูแล้ว เค้าชอบนะ เป็นหนังการเมืองที่แสบ เจ็บ ไม่ไว้หน้ามากๆ....
เชื่อสิ่งที่เคยเชื่อ โดยไม่รับฟังความเห็นที่แตกต่าง เข้ามาในใจ แบนมัน กีดกันมัน คงเพราะกลัว ว่าที่สุด สิ่งที่เราเคยยึดถือ จริงๆแล้วเลื่อนยลอย ไร้สาระ หากมันหนักแน่นเป็นจริง ย่อมไม่กลัว พร้อมเผชิญความแตกต่าง
ผมว่าพวกที่ไร้วัฒนธรรมที่สุดคือกระทรวงวัฒนธรรมนี่เอง ให้หนังนี่มันเหลืองอย่างขี้ กูก็อยากดู
Monopot
หัว ค่ำวันนี้ "เชคสเปียร์ต้องตาย" (ShakespeareMustDie) ออกสกู๊ปพิเศษทางช่อง TPBS อย่างละเอียด ทำให้ผมทราบข้อมูลอีกหลายๆด้านที่ยังไม่มีโอกาสรับรู้มาก่อน
ปล. ว่าเเต่ถึงกับได้เรต ห นี่เเรงไปป่าว T T"
จากคุณ : samara17520
เขียนเมื่อ : 4 Apr 12 21:41
คุณซามาร่าจำได้ไหมครับ
ว่าผกก. คนนี้คือคนเดียวกับที่สร้างหนังที่เคยโดนแบนมาก่อน "คนกราบหมา"
เรื่องนี้เพื่อนเราได้ดูแล้ว เค้าชอบนะ เป็นหนังการเมืองที่แสบ เจ็บ ไม่ไว้หน้ามากๆ....
จากคุณ : AguileraAnimato
เขียนเมื่อ : 5 Apr 12 08:09
เห็นว่าบางฉากในหนังใช้ภาพจากเหตุการณ์จริงด้วยใช่ป๊ะคุงหนึ่ง
ปล. จะมีใครเเอบเอาลงบิททอเร้นให้โหลดป่าวนี่...อยู่บ้านนอก สงสัย อดดู T T"
เห็นว่าบางฉากในหนังใช้ภาพจากเหตุการณ์จริงด้วยใช่ป๊ะคุงหนึ่ง
ปล. จะมีใครเเอบเอาลงบิททอเร้นให้โหลดป่าวนี่...อยู่บ้านนอก สงสัย อดดู T T"
จากคุณ : samara17520
เขียนเมื่อ : 5 Apr 12 11:20
อดดูไปอีกเรื่อง ...
อดดูไปอีกเรื่อง ...
จากคุณ : nana_idol
เขียนเมื่อ : 5 Apr 12 22:56
เนื้อเรื่องมันเป็นยังไงอ่า จขกท.เอาลงหน่อยดิ ;P
เนื้อเรื่องมันเป็นยังไงอ่า จขกท.เอาลงหน่อยดิ ;P
จากคุณ : นายลูกกวาด
เขียนเมื่อ : 6 Apr 12 19:09
เอาจากที่เพื่อนเราเขียนไว้นะ มันได้ดูแล้ว
..
....
......
........
'เชคสเปียร์ต้องตาย' เล่าเรื่องทับซ้อนสองเส้น
เส้นหนึ่งว่าด้วยผู้นำประเทศนาม 'เมฆเด็ด'
กับหนทางสู่อำนาจของเขา ซ้อนทับเข้ากับเส้นเรื่องของละครเวที 'แม็คเบธ'
ที่ผู้กำกับคนหนึ่งจัดแสดงขึ้น เพื่อเป้าประสงค์ทางการเมืองอย่างไม่อ้อมค้อม
ก่อนที่สภาพของเวทีละครจะกลายเป็นแหล่งสังหารหมู่
เมื่อสารทางการเมืองของมันกระทำการได้สัมฤทธิ์ผลในท้ายที่สุด
จริงๆแล้ว ในกลุ่มผู้กำกับหนังไทยทั้งหลายก็คุยกันเรื่องนี้เหมือนกัน
ไม่อยากให้ผู้กำกับเรื่องนี้ "แอ๊บแบ๊ว" บอกว่าไม่ได้เสียดสีหรือวิจารณ์ใคร
โดยอ้างว่า แค่ทำหนังที่ดัดแปลงจากวรรณกรรมของ "เชคสเปียร์" เท่านั้น
เพราะจากองค์ประกอบต่างๆ เช่น เสื้อผ้าหน้าผม ฉาก ภาพ การแสดง ฯลฯ
รวมทั้งเนื้อหา แสดงให้เห็นชัดว่า ต้องการหมายถึงใคร และต้องการเสียดสีใคร
ถ้าให้พูดตรงๆก็คือ หนังต้องการสื่อว่า
"อดีตนายกฯ" กับ "ภรรยาอดีตนายกฯ" ต้องการเป็นใหญ่
จึงวางแผน "ล้มสถาบัน" แล้วยกตัวเองขึ้นมาเป็น "กษัตริย์" เสียเอง
แต่พอได้เป็นแล้ว กลับไม่มี "บารมี" มากพอ สุดท้ายก็พบความวิบัติ
แน่นอนว่า มันคือหนังที่ "เลือกข้าง" อย่างชัดเจน โดยได้ทุนจากกระทรวงวัฒนธรรม
ในสมัยประชาธิปัตย์เป็นรัฐบาล (ซึ่งมีผู้กำกับบางคนที่เป็นเสื้อเหลือง ก็ได้รับทุนนี้)
แน่นอนว่า ด้วยฉากและเครื่องแต่งกายที่ใกล้เคียงกับ "กษัตริย์ไทย" จริงๆเสียเหลือเกิน
จึงปฏิเสธไม่ได้ว่า ผู้สร้างสื่อถึง "สถาบันพระมหากษัตริย์ไทย" และ "สถานการณ์ปัจจุบัน"
แต่ด้วยความที่เป็นหนังเสียดสี ว่าด้วยการฆ่าเพื่อขึ้นมาเป็นใหญ่
จึงมีสิทธิถูกตีความไปได้ถึงเรื่อง "พระเจ้าตาก" หรือว่า "...."
ซึ่งจะทำให้เรื่องบานปลายไปกันใหญ่ กลายเป็นกรณีพิพาทได้
เอาจากที่เพื่อนเราเขียนไว้นะ มันได้ดูแล้ว
..
....
......
........
'เชคสเปียร์ต้องตาย' เล่าเรื่องทับซ้อนสองเส้น
เส้นหนึ่งว่าด้วยผู้นำประเทศนาม 'เมฆเด็ด'
กับหนทางสู่อำนาจของเขา ซ้อนทับเข้ากับเส้นเรื่องของละครเวที 'แม็คเบธ'
ที่ผู้กำกับคนหนึ่งจัดแสดงขึ้น เพื่อเป้าประสงค์ทางการเมืองอย่างไม่อ้อมค้อม
ก่อนที่สภาพของเวทีละครจะกลายเป็นแหล่งสังหารหมู่
เมื่อสารทางการเมืองของมันกระทำการได้สัมฤทธิ์ผลในท้ายที่สุด
จากคุณ : AguileraAnimato
เขียนเมื่อ : 6 Apr 12 19:44จริงๆแล้ว ในกลุ่มผู้กำกับหนังไทยทั้งหลายก็คุยกันเรื่องนี้เหมือนกัน
ไม่อยากให้ผู้กำกับเรื่องนี้ "แอ๊บแบ๊ว" บอกว่าไม่ได้เสียดสีหรือวิจารณ์ใคร
โดยอ้างว่า แค่ทำหนังที่ดัดแปลงจากวรรณกรรมของ "เชคสเปียร์" เท่านั้น
เพราะจากองค์ประกอบต่างๆ เช่น เสื้อผ้าหน้าผม ฉาก ภาพ การแสดง ฯลฯ
รวมทั้งเนื้อหา แสดงให้เห็นชัดว่า ต้องการหมายถึงใคร และต้องการเสียดสีใคร
ถ้าให้พูดตรงๆก็คือ หนังต้องการสื่อว่า
"อดีตนายกฯ" กับ "ภรรยาอดีตนายกฯ" ต้องการเป็นใหญ่
จึงวางแผน "ล้มสถาบัน" แล้วยกตัวเองขึ้นมาเป็น "กษัตริย์" เสียเอง
แต่พอได้เป็นแล้ว กลับไม่มี "บารมี" มากพอ สุดท้ายก็พบความวิบัติ
แน่นอนว่า มันคือหนังที่ "เลือกข้าง" อย่างชัดเจน โดยได้ทุนจากกระทรวงวัฒนธรรม
ในสมัยประชาธิปัตย์เป็นรัฐบาล (ซึ่งมีผู้กำกับบางคนที่เป็นเสื้อเหลือง ก็ได้รับทุนนี้)
แน่นอนว่า ด้วยฉากและเครื่องแต่งกายที่ใกล้เคียงกับ "กษัตริย์ไทย" จริงๆเสียเหลือเกิน
จึงปฏิเสธไม่ได้ว่า ผู้สร้างสื่อถึง "สถาบันพระมหากษัตริย์ไทย" และ "สถานการณ์ปัจจุบัน"
แต่ด้วยความที่เป็นหนังเสียดสี ว่าด้วยการฆ่าเพื่อขึ้นมาเป็นใหญ่
จึงมีสิทธิถูกตีความไปได้ถึงเรื่อง "พระเจ้าตาก" หรือว่า "...."
ซึ่งจะทำให้เรื่องบานปลายไปกันใหญ่ กลายเป็นกรณีพิพาทได้
จากคุณ : demonbug1
เขียนเมื่อ : 7 Apr 12 00:55
ไม่เห็นด้วยเรื่องที่ผกก.แอ๊บแบ๊วนะครับ
เราว่าอิ๋ง เค ป้าแกชัดเจน และแรงแบบตรงๆมากเลยนะ
เค้าก็ออกมาเขียนแถลงการณ์อยู่นะว่าเค้าไม่ชอบระบบทักษิณ ต่อต้านเรื่องพวกนี้อยู่
ถ้าเคยดูงานเก่าของเค้าเรื่อง พลเมืองจูหลิง ก็จะยิ่งเห็นเลยว่าเธอวิพากษ์วิจารณ์ทักษิณมาตลอด ในกรณีปัญหาเรื่องตากใบตอนนั้นอ่ะครับ
ไม่เห็นด้วยเรื่องที่ผกก.แอ๊บแบ๊วนะครับ
เราว่าอิ๋ง เค ป้าแกชัดเจน และแรงแบบตรงๆมากเลยนะ
เค้าก็ออกมาเขียนแถลงการณ์อยู่นะว่าเค้าไม่ชอบระบบทักษิณ ต่อต้านเรื่องพวกนี้อยู่
ถ้าเคยดูงานเก่าของเค้าเรื่อง พลเมืองจูหลิง ก็จะยิ่งเห็นเลยว่าเธอวิพากษ์วิจารณ์ทักษิณมาตลอด ในกรณีปัญหาเรื่องตากใบตอนนั้นอ่ะครับ
จากคุณ : AguileraAnimato
เขียนเมื่อ : 7 Apr 12 12:00
คือ ที่บอกว่า ไม่อยากให้ผู้กำกับแอ๊บแบ๊ว ไม่ได้หมายความว่า ผู้กำกับคนนี้กำลังแอ๊บนะ
ระดับผู้กำกับแรงๆขนาดนี้ คงไม่แอ๊บแบ๊วกันแล้วล่ะ (เว็บ manager ก็เชียร์สุดๆ)
แต่ที่พูดขึ้นมา หมายถึง อยากบอกให้ผู้กำกับทุกๆคนที่โดนแบนหนัง พูดความจริงทั้งหมด
เพราะที่ผ่านมา ผู้กำกับบางคนที่หนังโดนแบน พูดไม่หมด หรือพูดอ้อมๆ หรือ พูดคนละเรื่อง
ทำให้บางครั้ง คนมองคณะกรรมการจัดเรท กลายเป็นเหมือน "ตัวร้าย" ระดับสุดยอดไปเลย
อันที่จริงแล้ว ถือเป็นความซวยของผู้กำกับคนนี้
เพราะได้ทุนสร้างมาตอนรัฐบาลประชาธิปัตย์ แต่หนังดันเสร็จตอนรัฐบาลเพื่อไทย
แต่ถึงได้ฉายตอนรัฐบาลประชาธิปัตย์ ก็มีสิทธิโดนกลุ่มเสื้อแดงเฮโลเผาโรงหนังได้
กระนั้น ข้าพเจ้าอยากจะบอกว่า คนใหญ่ๆในแวดวงหหนังนอกกระแส หลายคนเป็น "แดงตัวพ่อตัวแม่" กันเลยนะ
ดังนั้น ก็อาจยากอยู่เหมือนกัน ที่หนังเรื่องนี้จะได้รับความช่วยเหลือจากคนใหญ่ๆโตๆในแวดวงหนังนอกกระแส 100%
แต่นั่นก็อาจเป็นการ "คิดในแง่ร้ายไปเองของข้าพเจ้า" ความจริงอาจไม่เป็นอย่างนั้นก็ได้
สิ่งที่ข้าพเจ้าอยากเห็นจริงๆก็คือ การที่หนังเรื่องนี้จะได้รับความช่วยเหลือจากคนในแวดวงหนังนอกกระแสเต็มที่
ถ้าได้รับความช่วยเหลือ 100% ก็ถือว่าเป็นนิมิตรหมายที่ดีในการ "สมานฉันท์" โดยไม่มีเรื่องสีเสื้อเข้ามาเกี่ยว
เมื่อใดที่ข้าพเจ้าเห็น หนึ่งในผู้ออกมาประท้วงให้หนังเรื่องนี้ได้ฉาย เป็น "ผู้กำกับเสื้อแดง" ข้าพเจ้าลุกขึ้นปรบมือให้เลย
เอาจริงๆนะ
คณะกรรมการจัดเรทหนังไทย ก็มีอะไรแปลกๆเยอะ
เช่น
คุณทราบหรือไม่ว่า หนังที่มีฉากการฆ่าโหดๆ ตายกันเป็นเบือ ฆ่ากันจะๆ อย่างเรื่อง "407 เที่ยวบินผี"
หนังเรื่องนี้ได้เรท "ท" (สามารถชมได้ทุกเพศทุกวัย)
คือ ที่บอกว่า ไม่อยากให้ผู้กำกับแอ๊บแบ๊ว ไม่ได้หมายความว่า ผู้กำกับคนนี้กำลังแอ๊บนะ
ระดับผู้กำกับแรงๆขนาดนี้ คงไม่แอ๊บแบ๊วกันแล้วล่ะ (เว็บ manager ก็เชียร์สุดๆ)
แต่ที่พูดขึ้นมา หมายถึง อยากบอกให้ผู้กำกับทุกๆคนที่โดนแบนหนัง พูดความจริงทั้งหมด
เพราะที่ผ่านมา ผู้กำกับบางคนที่หนังโดนแบน พูดไม่หมด หรือพูดอ้อมๆ หรือ พูดคนละเรื่อง
ทำให้บางครั้ง คนมองคณะกรรมการจัดเรท กลายเป็นเหมือน "ตัวร้าย" ระดับสุดยอดไปเลย
อันที่จริงแล้ว ถือเป็นความซวยของผู้กำกับคนนี้
เพราะได้ทุนสร้างมาตอนรัฐบาลประชาธิปัตย์ แต่หนังดันเสร็จตอนรัฐบาลเพื่อไทย
แต่ถึงได้ฉายตอนรัฐบาลประชาธิปัตย์ ก็มีสิทธิโดนกลุ่มเสื้อแดงเฮโลเผาโรงหนังได้
กระนั้น ข้าพเจ้าอยากจะบอกว่า คนใหญ่ๆในแวดวงหหนังนอกกระแส หลายคนเป็น "แดงตัวพ่อตัวแม่" กันเลยนะ
ดังนั้น ก็อาจยากอยู่เหมือนกัน ที่หนังเรื่องนี้จะได้รับความช่วยเหลือจากคนใหญ่ๆโตๆในแวดวงหนังนอกกระแส 100%
แต่นั่นก็อาจเป็นการ "คิดในแง่ร้ายไปเองของข้าพเจ้า" ความจริงอาจไม่เป็นอย่างนั้นก็ได้
สิ่งที่ข้าพเจ้าอยากเห็นจริงๆก็คือ การที่หนังเรื่องนี้จะได้รับความช่วยเหลือจากคนในแวดวงหนังนอกกระแสเต็มที่
ถ้าได้รับความช่วยเหลือ 100% ก็ถือว่าเป็นนิมิตรหมายที่ดีในการ "สมานฉันท์" โดยไม่มีเรื่องสีเสื้อเข้ามาเกี่ยว
เมื่อใดที่ข้าพเจ้าเห็น หนึ่งในผู้ออกมาประท้วงให้หนังเรื่องนี้ได้ฉาย เป็น "ผู้กำกับเสื้อแดง" ข้าพเจ้าลุกขึ้นปรบมือให้เลย
จากคุณ : demonbug1
เขียนเมื่อ : 7 Apr 12 13:00เอาจริงๆนะ
คณะกรรมการจัดเรทหนังไทย ก็มีอะไรแปลกๆเยอะ
เช่น
คุณทราบหรือไม่ว่า หนังที่มีฉากการฆ่าโหดๆ ตายกันเป็นเบือ ฆ่ากันจะๆ อย่างเรื่อง "407 เที่ยวบินผี"
หนังเรื่องนี้ได้เรท "ท" (สามารถชมได้ทุกเพศทุกวัย)
จากคุณ : demonbug1
เขียนเมื่อ : 7 Apr 12 13:29
คุณแมลงปิศาจครับ
พวก สายอินดี้ทั้งหลาย เค้าก็ไม่ได้สะใจที่หนังโดนแบนนะครับ (ถ้าคุณจะบอกว่าผกก.+นักวิจารณ์ ที่เสรีนิยม เสื้อแดงทั้งหลาย ชอบใจที่ผลออกมาเป็นแบบนี้)
อันที่จริงคนกลุ่มนี้แหละที่มักจะออกมา เรียกร้อง แสดงออก ต่อต้านการเซนเซอร์บ่อยๆ เพราะถ้าคุณเลือกจะเป็นเสรีนิยม มันก็ไม่สมควรที่จะเงียบเฉยต่อการเซนเซอร์ทุกประการ... หลายคนเค้าก็ช่วยแชร์การลงชื่อคัดค้านการเซนเซอร์นะครับ
คือไม่ใช่ว่าจะต้องมาช่วยกันเฉพาะพวกตัวเอง อย่าง insect in the backyard หรือ เจ้ย อย่างเดียวสักหน่อย
เพื่อนเราคนนึงก็บอกว่า เค้าต่อต้านการเซนเซอร์ แม้ว่าสื่อนั้นๆ จะคิดคนละข้างกับเค้าก็คาม จะยืนอยู่บนอุดมการณ์คนละแบบกับเค้า....
ป.ล. แต่เอาจริงๆ อิ๋ง เค ก็ไม่อาจนับได้ว่าเป็นเสื้อเหลืองร้อยเปอร์เซนต์ เพราะถึงแม้เธอจะเกลียดทักษิณมาก แต่เธอก็ไม่ชอบสถาบันพอกัน....
เอ่อ... ยังไม่ได้พูดสักคำเลยนะ ว่าผู้กำกับสายอินดี้ สะใจหรือชอบใจที่ผลออกมาแบบนี้
คุณแมลงปิศาจครับ
พวก สายอินดี้ทั้งหลาย เค้าก็ไม่ได้สะใจที่หนังโดนแบนนะครับ (ถ้าคุณจะบอกว่าผกก.+นักวิจารณ์ ที่เสรีนิยม เสื้อแดงทั้งหลาย ชอบใจที่ผลออกมาเป็นแบบนี้)
อันที่จริงคนกลุ่มนี้แหละที่มักจะออกมา เรียกร้อง แสดงออก ต่อต้านการเซนเซอร์บ่อยๆ เพราะถ้าคุณเลือกจะเป็นเสรีนิยม มันก็ไม่สมควรที่จะเงียบเฉยต่อการเซนเซอร์ทุกประการ... หลายคนเค้าก็ช่วยแชร์การลงชื่อคัดค้านการเซนเซอร์นะครับ
คือไม่ใช่ว่าจะต้องมาช่วยกันเฉพาะพวกตัวเอง อย่าง insect in the backyard หรือ เจ้ย อย่างเดียวสักหน่อย
เพื่อนเราคนนึงก็บอกว่า เค้าต่อต้านการเซนเซอร์ แม้ว่าสื่อนั้นๆ จะคิดคนละข้างกับเค้าก็คาม จะยืนอยู่บนอุดมการณ์คนละแบบกับเค้า....
ป.ล. แต่เอาจริงๆ อิ๋ง เค ก็ไม่อาจนับได้ว่าเป็นเสื้อเหลืองร้อยเปอร์เซนต์ เพราะถึงแม้เธอจะเกลียดทักษิณมาก แต่เธอก็ไม่ชอบสถาบันพอกัน....
จากคุณ : AguileraAnimato
เขียนเมื่อ : 7 Apr 12 13:43เอ่อ... ยังไม่ได้พูดสักคำเลยนะ ว่าผู้กำกับสายอินดี้ สะใจหรือชอบใจที่ผลออกมาแบบนี้
จากคุณ : demonbug1
เขียนเมื่อ : 7 Apr 12 14:50
ก็คุณพูดว่าไม่เห็นสายอินดี้ออกมาเรียกร้องอะไรให้หนัง
ตอนนี้เค้าก็กำลังล่ารายชื่อกันอยู่ ไม่มีใครเค้าคิดจะอยู่นิ่งเฉยหรอก ต่อให้พวกเค้าไม่ได้เห็นด้วยกับแนวคิด ผกก. ก็ตาม
เพราะถ้าคนนึงโดนได้ วันนึงเราก็อาจจะกลายเป็นเหยื่อการเซนเซอร์เช่นกัน
ก็คุณพูดว่าไม่เห็นสายอินดี้ออกมาเรียกร้องอะไรให้หนัง
ตอนนี้เค้าก็กำลังล่ารายชื่อกันอยู่ ไม่มีใครเค้าคิดจะอยู่นิ่งเฉยหรอก ต่อให้พวกเค้าไม่ได้เห็นด้วยกับแนวคิด ผกก. ก็ตาม
เพราะถ้าคนนึงโดนได้ วันนึงเราก็อาจจะกลายเป็นเหยื่อการเซนเซอร์เช่นกัน
จากคุณ : AguileraAnimato
เขียนเมื่อ : 7 Apr 12 15:54
อย่าว่ายังงั้นยังงี้เลยนะ
13 เกมหยอง, ชิงหมาเตอะ และ อีกหลายเรื่องที่พาดพิงทรท. ยังได้ฉายตอนรัฐบาลทักกี้บริหารประเทศอยู่เลย
เหตุผล ที่ คนกราบหมา กับเรื่องนี้ห้ามฉายหน้าจะเป็นเพราะไปพาดพิงกับ "บุคคลคนนั้นนั่นแหละ แกเองก็รู้จัก ไม่ต้องแกล้งลืมแล้วมาถามฉันนะว่ามันเป็นใคร" มากกว่านะคับ
อย่าว่ายังงั้นยังงี้เลยนะ
13 เกมหยอง, ชิงหมาเตอะ และ อีกหลายเรื่องที่พาดพิงทรท. ยังได้ฉายตอนรัฐบาลทักกี้บริหารประเทศอยู่เลย
เหตุผล ที่ คนกราบหมา กับเรื่องนี้ห้ามฉายหน้าจะเป็นเพราะไปพาดพิงกับ "บุคคลคนนั้นนั่นแหละ แกเองก็รู้จัก ไม่ต้องแกล้งลืมแล้วมาถามฉันนะว่ามันเป็นใคร" มากกว่านะคับ
จากคุณ : fuloo
เขียนเมื่อ : 7 Apr 12 17:51
สำหรับผมแล้ว หนังมันน่าสนใจมากเลยนะครับ
ส่วนเรื่องของมุมกล้องนั้นจะออกมาดี หรือ ไม่ดียังไงไม่ทราบได้ ...
ส่วนเนื่อเรื่องนั้นก็เสียดสีแน่นอนครับ ไม่รู้ว่ามากหรือน้อย ..
แต่สำหรับผมเองก็ไม่ซีเรียสซักเท่าไหร่นะ .. แต่ว่าอย่างน้อย ก็อยากให้หนังนั้นทำออกมาแบบฉบับ ใต้ดิน ก็ได้ ครับ
ไม่ควรจะกำจัดเสรีภาพจนเกินไป ....
เพราะ หนังหลายเรื่องเลยทีเดียวที่ทำออกมาใต้ดิน แต่กลับปลุกกระแสให้คนกลุ่มหนึ่งมีแนวคิด และ ถกเถียงกันถึงเรื่องที่เกิดขึ้น จริง ไม่จริง หรือ ควรจะแก้ หรือ นำไปใช้ หรือ ควรจะแบน หรือ ไม่..
มันมีหนังหลาย ๆเรื่องในต่างประเทศที่ทำออกมา ใต้ดินแล้วแจ้งเกิด ...
เพราะเค้าไม่จำกัดสิทธิเสรีภาพจนเกินไป !!
แต่ก็อย่างว่าละครับ ถ้าเป็นผมละก็ควรให้ทำออกมาให้เสร็จ และดี ไปเลย อาจจะให้ออกฉาย หรือ ไม่ออกฉายนั้นอีกเรื่องนึง ...
แต่ กับสิ่งที่คิดว่า ทำแล้ว คุ้มค่า และน่านำมาเปิดเผย มิใช่ปลุกกระแส หรือ เบี่ยงเบนประเด็น หรือ สร้างชนกลุ่มที่ให้นิยมเกิดความแตกแยก...
อันนี้ผมไม่เห็นด้วยแน่ ๆ ...
เพราะการเสพหนังก็เหมือนกับการเสพความรู้ เสพความบันเทิง เสพ แนวคิด และนำไปต่อยอดในการใช้ชีวิตประจำวันได้ ครับ...
แต่ผมเป็นแค่คนตัวเล็ก ๆคนนึงในสังคม คงจะพูดหรือออกความเห็นอะไรได้ เพียงเท่านี้ ... ที่เหลือก็แล้วแต่ พวก เพื่อน ๆหละครับ ..
หาก ว่า เรื่องนี้ได้รางวัล ระดับสากล อะไรขึ้นมา คนอยากดู มากๆ มันก็จะได้ดูเองแหละ เราว่านะการทำแบบนี้ อะ เหมือน PR ชั้นดีให้หังเรื่องนี้เลยนะ
เปิดใจเนาะมองเป็นงานศิลป์ มันเป็นเรื่องที่แต่งขึ้น
สำหรับผมแล้ว หนังมันน่าสนใจมากเลยนะครับ
ส่วนเรื่องของมุมกล้องนั้นจะออกมาดี หรือ ไม่ดียังไงไม่ทราบได้ ...
ส่วนเนื่อเรื่องนั้นก็เสียดสีแน่นอนครับ ไม่รู้ว่ามากหรือน้อย ..
แต่สำหรับผมเองก็ไม่ซีเรียสซักเท่าไหร่นะ .. แต่ว่าอย่างน้อย ก็อยากให้หนังนั้นทำออกมาแบบฉบับ ใต้ดิน ก็ได้ ครับ
ไม่ควรจะกำจัดเสรีภาพจนเกินไป ....
เพราะ หนังหลายเรื่องเลยทีเดียวที่ทำออกมาใต้ดิน แต่กลับปลุกกระแสให้คนกลุ่มหนึ่งมีแนวคิด และ ถกเถียงกันถึงเรื่องที่เกิดขึ้น จริง ไม่จริง หรือ ควรจะแก้ หรือ นำไปใช้ หรือ ควรจะแบน หรือ ไม่..
มันมีหนังหลาย ๆเรื่องในต่างประเทศที่ทำออกมา ใต้ดินแล้วแจ้งเกิด ...
เพราะเค้าไม่จำกัดสิทธิเสรีภาพจนเกินไป !!
แต่ก็อย่างว่าละครับ ถ้าเป็นผมละก็ควรให้ทำออกมาให้เสร็จ และดี ไปเลย อาจจะให้ออกฉาย หรือ ไม่ออกฉายนั้นอีกเรื่องนึง ...
แต่ กับสิ่งที่คิดว่า ทำแล้ว คุ้มค่า และน่านำมาเปิดเผย มิใช่ปลุกกระแส หรือ เบี่ยงเบนประเด็น หรือ สร้างชนกลุ่มที่ให้นิยมเกิดความแตกแยก...
อันนี้ผมไม่เห็นด้วยแน่ ๆ ...
เพราะการเสพหนังก็เหมือนกับการเสพความรู้ เสพความบันเทิง เสพ แนวคิด และนำไปต่อยอดในการใช้ชีวิตประจำวันได้ ครับ...
แต่ผมเป็นแค่คนตัวเล็ก ๆคนนึงในสังคม คงจะพูดหรือออกความเห็นอะไรได้ เพียงเท่านี้ ... ที่เหลือก็แล้วแต่ พวก เพื่อน ๆหละครับ ..
จากคุณ : darkchrisma
เขียนเมื่อ : 7 Apr 12 23:21หาก ว่า เรื่องนี้ได้รางวัล ระดับสากล อะไรขึ้นมา คนอยากดู มากๆ มันก็จะได้ดูเองแหละ เราว่านะการทำแบบนี้ อะ เหมือน PR ชั้นดีให้หังเรื่องนี้เลยนะ
เปิดใจเนาะมองเป็นงานศิลป์ มันเป็นเรื่องที่แต่งขึ้น
จากคุณ : kanzai
เขียนเมื่อ : 8 Apr 12 12:02
ต้องปรมมือให้ ป้าแก่ๆ ผู้เฒ่าหัวเถิงๆๆๆๆๆ นะครับ เพราะเขาเห็นเราโง่ ก็เลยต้องคอยป้องกัน พวกเรา แบบยุงไม่ให้ไตไลไม่ให้ตอม.
..........ต่อให้ผมตายแล้งเ กิด เกิดแล้วตาย อีกสัก 10 รอบ เมืองไทยก็คือเมืองไทย..... ..........555.
Wishwiseet Hamano
แค่หนังก็กลัว จะปิดหูปิดตากันไปถึงไหน คนไทยคิดอะไรไม่เป็นแล้ว
สุทิน ด้อหล้า ·
ประเทศไทยก็มีแต่อีกพวกไดโน
เสาร์เนียแหละ กีปีกี่ชาติก็ไม่เจริญ เพราะอีพวกไดโนเสาร์เนียแหล ะ แก่ๆงอกๆเถิกๆทุเรศๆ.
Nopanut Phetkaew ·
ประเทศนี้เขาให้เราดูเป็นแต
่หนังตลก หนังผีวิ่งกันทั้งวัน
สุทิน ด้อหล้า ·
คนสร้างหนัง ตายก่อนฮับ
Wattana Banchanglor
สุขสันต์วันหนังไทย
'Spiinza van der Woodsen
เราอยากดูหนังเรื่องนี้มาก อุส่าต์คิดว่าหนังทุนรัฐ ซึ่งกล้าทำออกมาขนาดนี้ คงเจ๋งไม่เบา ที่ไหนได้ ถูกกกกกกกกกกกกก เอาออกสะงั้น
ไม่เป็นไร เดี๋ยวเจอกันในยูทูป
vii๖
สิ่งที่เกิดขึ้นมันทำให้หนังมีชื่อเสียงขึ้นมาอย่างมากมายเหลือเกิน สมัยก่อนมีหนังเรื่อง โรมิโอ มัสท์ ดาย แต่เขาไม่แบนเพราะเนื้อหาและมิติแบนราบเรียบ เหมาะกับคนไม่ค่อยมีความคิด แต่มันอาจจะหมใายความว่า ตัวละครตายได้ แต่คนแต่งห้ามตายก็เป็นไปได้กระมังครับ5555555
Hiriotappa
อนิจจา...หนังตย จูบกลับไม้แบน ฉายได้เงิน
หนังผีจากบทประพันธ์ แมกเบทกลับมีปัญหาเออ...คนสร้างหนังต้องแข็งแรงหน่อยเนอะคะสำหรับการสร้างหนัง
เป็นกำลังใจให้คนทำหนัง ที่ตั้งใจสะท้อนสังคมด้วยประเด็นของคุณภาพ ที่ควรมาก่อนเงินค่ะ
feng_shui
เปลี่ยนชื่อเรือง เป็น " นักโทษชายหนีคดี..ต้องตายยยยย" แล้วส่งฉายต่างประเทศไปเลย
ลูกหินฮะ๛
กลับมาอ่านอีกรอบพร้อมทั้งอ่านความเห็น
เรากำลังพูดหลายเรื่องอยู่บน platform เดียวกัน
๑) รัฐบาลกับการบงการแบนหนัง
เราพูดถึงการแบนเฉพาะเรื่องนี้ หรือทั่วไป
ถ้า เราคิดว่ารัฐบาลนี้ไม่ยุติธรรม (อันที่จริงการแบนมันก็มีทุกรัฐบาลแหละ) เพราะกำลังจะชี้นำว่าหนังเรื่องนี้ดี หรือถูกต้องก็ขอไม่เอาด้วย
การแบนหนังเรื่องนี้ไม่ควรเกี่ยวกับรัฐบาลไหน
และการแบนหนังไหนๆ ก็เป็นเรื่องที่รัฐบาลต้องปรับปรุง เพราะเป็นการลิดรอนการรับรู้ของประชาชน
การไม่แบนหนังเรื่องนี้ ก็ (อาจจะ) ไม่ได้ทำให้หนังเรื่องนี้ดีขึ้น
และ การไม่แบนหนังเรื่องนี้ยิ่งอาจทำให้คนไทยไม่สนใจเข้าไปใหญ่ หลายครั้งคนไทยสนใจเพราะมันเป็นกระแสขึ้นมา ธรรมชาติคนที่เขาไม่ให้ดู ก็อยากรู้ว่ามีอะไรไม่ให้ดู ในเวลาเดียวกับที่บอกกันให้ปากฉีกว่า เฮ้ย อันนี้ดีนะ ถึงเวลาต้องคิดแล้ว ก็ไม่ดูหรอก เพราะยังไกลตัวอยู่ เครียดจัง ฯลฯ
๒) หนังประเภทที่เป็น Controversy มีทุกที่แหละ ใน UK ที่เป็นมากนัก ก็ไม่ได้รับการจัดเกรดใดๆ เลย ซึ่งถือว่าร้ายที่สุดแล้ว ฉายได้ แต่ในโรงที่จำกัดมาก แต่ก็ยังทำออกมาเป็น DVD จำหน่ายได้
จะ เรียกร้องรัฐบาลให้แก้ก็น่าจะมีหลักการ สู้กันที่ concept อย่าสู้กันด้วย ‘ตัวอย่าง’ ถ้าตัวอย่างมันไม่ได้ดีเด่นหมดจด สู้ไปก็ไม่ได้อะไร
๒) เรื่องหนังอะไรที่ฉายในเมืองไทยได้ เป็นหนังปัญญาอ่อนเท่านั้นหรือ
จะต่อว่ารัฐบาลก็ใช่ ในประเด็นของหลักเกณฑ์การพิจารณาที่ไม่ชัดเจน
แต่ เรื่องนี้ถ้าจะยุติธรรม ควรจะต่อว่าที่ ๑) importer คือ films distributors ทั้งหลาย ที่เลือกจะนำเข้าหนังที่คิดว่าจะขาย ก่อนหนังที่ดี เลือกหนัง Hollywood ก่อนที่จะพิจารณา world movies ซึ่งยังมีดีอีกมาก ๒) คนดูนั่นแหละ ที่ทำให้ importer เอามาเป็นประเด็นในการเลือกหนัง
สังเกตกันเองก็คงจะรู้ หนังดีที่ไม่ขายหากได้ฉาย ลงโรงอยู่นานหรือ
๓) อิ๋ง มานิต & Co
เรื่องความนิยมในผลงานของ อิ๋ง มานิต & Co เป็นเรื่อง subjective ก็แล้วแต่ แต่ละบุคคลจะคิด
เมื่อ กลับมาอ่านอีกครั้ง ในส่วนตัวก็ยังเชื่อในรสนิยมในการนำเสนอที่ย่ำแย่ของทีมงานนี้ เห็นด้วยกับคุณ driftworm 7 ที่ว่า ... ต่อต้านแค่ให้ได้ต่อต้าน .....
และ อิ๋ง มานิต & Co อย่ามั่วเลย ที่อ้างให้ดูสวยงามว่าจะเอาความยิ่งใหญ่ของ Shakespeare มาให้ประชาชนไทยได้สัมผัส ถ้าจะทำเช่นนั้น เรื่องของเธอ ก็เป็นแค่อีกหนึ่ง Adaptation ที่เขาทำกันมากี่ยุค กี่สมัยแล้ว จะทำ adaptation ของ Shakespeare ก็ทำแบบตำนานแท้ที่เล่นกันที่วาทะ ไม่ต้องมีฉากหรือ prop หรอก แต่นี่ฉากเผาบ้านเผาเมือง และมีการattack ผู้นำ เธอ Attack เหตุใดกันแน่ หรือนำเสนอสองแง่ให้ไปคิดเอง
หรือ... ต่อต้านแค่ให้ได้ต่อต้าน .....
จะ ทำเรื่อง Shakespeare ซึ่งมีมากมาย ทำไมเลือกตัวอย่างที่ขับฉายเรื่องความบ้าคลั่งที่ไม่มีใครชนะ Macbeth เป็นเรื่องที่ทุกอย่างฉิบหายบรรลัยหมด ต้องการสะท้อนอะไรกัน และการสะท้อนที่เอาแต่สะท้อน เสียดสี โดยไม่มีบทสรุปของทางออก ให้คนดูได้เกิดความคิดไปข้างหน้า
ถ้า อิ๋ง มานิต & Co รักและอยากทำ Shakespeare เอามากๆ นี่ไง Comedy of Errors หวังดี ปรารถนาดีอยากให้คนไทยรู้จักผลงานระดับโลก ก็นี่แหละ สนุกออก
แต่หากต้องการสร้างอะไรเพื่อเป็นอาหารสมองให้สังคม ยังมีอะไรที่ชี้ชัด ให้คิดต่ออีกมาก
George Orwell มีให้เห็นๆ อีกสองเรื่องที่เข้ากับสังคมไทย ทั้ง Animal Farm และ Nineteen Eighty-Four ที่เรื่องหลังเน้นเรื่อง Big Brother ตัวคุ้มกฎในสังคมชัดๆ
คนที่อยากหาหนังที่ไม่ปัญญาอ่อน หาดูสองเรื่องนี้ไปก่อนได้ รัฐบาลดูเหมือนจะไม่ได้แบน
คุณ driftworm: 11
อย่าไปสนับสนุนให้ อิ๋ง มานิต & Co เอาลงในโลกออนไลน์เลย เขาคงอยากได้เงินจากการขายมากกว่าจะทำเพื่อชาติ
และ ก็เพราะคนไทย download กันมาก เป็นการสนับสนุน piracy เสียเปล่า ทุกวันนี้ จะหาดูอะไรดีๆ เวลาเปิดเครื่องอยู่ในเมืองไทย เปิดดูได้ที่ไหนกัน
SW19
นี่มัน!!! แตะไม่ได้...ยิ่งกว่ารัฐประหารเสียอีก..
คนขายปุ๋ย
บอกเล็ก มานิต ปล่อยของเป็น bit ลงเหน็ตไปเล้ย
driftworm
คุณลูกเสือพูดถูกอ่ะ
ต้องหนังปัญญาอ่อนเท่านั้น ถึงจะฉายเมืองไทยได้
ส่วน ตัวดูหนังไทย ละครไทย น้อยมาก ถึงกับไม่ดูเลยก็ว่าได้... เพราะเนื้อหามันวนเวียนแต่เรื่องรักใคร่ ตบตี ไม่ก็ตลกร้าย ปัญญาอ่อน เห็นความเดือดร้อนของชาวบ้านเป็นเรื่องตลกขบขัน ดูแล้วก็เสียดายตังค์ เสียดายเวลา
นอนลืมตาเฉยๆ อยู่กับบ้านยังมีประโยชน์กว่าซะอีก
Sea-Sand-n-Star
หนังไทยไม่เดินหน้าไปไหนซักที พอมีเรทติ้งจำกัดอายุคนดูมีความเป็นสากล แต่ก็ดันมีเรท ห. ห้ามฉาย พ่วงมาด้วย เราเลยมีหนัง "เชคสเปียร์ต้องตาย" ได้เรท ห. เป็นเรื่องที่สองต่อจาก "Insects In the Backyard"
เศร้า ใจแทนผู้สร้างจริงๆที่ต้องการทำหนังไทยที่มันแตกต่างเจอแบบนี้เข้าไปคงอึ้ง ไปเหมือนกัน เพราะได้ทุนสร้างรัฐบาลในโครงการไทยเข้มแข็ง 3 ล้านบาท แต่พอทำหนังเสร็จกลับถูกแบนไม่ให้ฉาย
สรุปคงต้องไปหาหนัง "Insects In the Backyard" และ "เชคสเปียร์ต้องตาย" มาดูให้ได้ ไม่วิธีใดวิธีหนึ่ง
จินตกาล
อย่างที่เคยบอก ความวุ่นวายในเมืองไทยเกิดจากการต่อสู้ช่วงชิงระหว่างกลุ่ม ๒ กลุ่ม
โดยตัดเอาคำว่า อุดมการออกไปก่อนได้เลย กรณีการห้ามฉายหนังเรื่องเช็คสะเปียร์ต้อง
ตาย สอนให้เราเห็นอย่างชัดเจนว่าไม่ว่ากลุ่มไหนขึ้นเถลิงอำนาจ ก็ล้วนไม่ต้องการให้
มีสื่อชนิดใดก็ตามมาตั้งคำถาม มาวิพากษ์วิจารณ์อำนาจของตน อันจะสร้างความสั่นคลอน
ต่ออำนาจของตน
เห็นได้ชัดจากอีกเหตุการณ์ก่อนหน้า กรณีที่ อ.เกษียร เตชะพีระ ต้องรีบออกมา "ชน"
บทกลอนของไพวรินทร์ ขาวงาม ด้วยเหตุผลเท่าที่คิดได้ คือ ไพวรินทร์ รู้ไม่จริง รู้ไม่ครบ
และรู้ไม่เท่าความเป็นไปในสังคมที่ "เป็นเชิงนามธรรม"
เหตุผลลึกกว่านั้นคือ การตั้งคำถามผ่านรูปแบบของงานศิลป์ที่ปราณีตหมดจดมันมีพลังที่
จะเข้าไปสั่นระรัวจิตวิญญาณที่ไม่ขึ้นต่อใคร ที่ไม่รับฟังแต่คำสั่งหรือชี้นำแกมบังคับจากใคร
หากแต่จักต้องมีส่วนร่วมกำหนดชะตากรรมของตัวเองด้วย ... และนี่เองที่มันสั่นคลอนอำนาจ
ไม่ว่าจะกลุ่มใดที่ขึ้นมาก็ตาม
กรณีหนังเช็คสะเปียร์ต้องตายนี้ก็สามารถมองได้เช่นกันว่าเหตุผลที่แท้จริงในการห้ามฉาย
ก็เป็นสองเหตุผลเดียวกันนั้น คือหวาดกลัวจนตัวสั่นในพลังอำนาจของศิลปะจะมาทำให้ผู้คน
"ตาสว่าง" และหวาดกลัวกัดจนตัวสั่นว่าเหตุนั้นจะขยายขึ้นมาจนกัดกร่อนอำนาจของกลุ่มตน
กระทั่งระบอบของตนจะพังครืนลงมา
เราจะเห็นสิ่งที่ซ่อนอยู่เบื้องใต้ความปรารถนาดีของผู้เถลิงอำนาจอย่างชัดเจน
เราจะเห็นสิ่งที่เคยซ่อนมิดชิดอยู่เบื้องใต้ความเป็นกลางของคราบทางวิชาการอย่างชัดเจน
มีใครอีกบ้างในสังคมนี้ที่ไม่ตลบแตลง (บางครั้งก็โดยไม่รู้ตัวเอง)
(มานิต ศรีวานิชภูมิ เคยแสดงนิทรรศการภาพถ่าย ตั้งคำถามต่อการปราบจลาจลสงกรานต์เลือด
ของปี ๒๕๕๒ มาก่อน จำไม่ได้ว่าถูกสั่งห้ามด้วยหรือไม่)
.............
driftworm
ที่คุณ SW19 พูดใน คห. ๓ ก็คือประเด็นที่สื่อ ออกมาจากนิทรรศการภาพถ่ายของมานิต ที่ตั้งคำถามต่อฝ่ายปราบการจลาจลสงกรานต์เลือดปี ๒๕๕๒ ที่ผมว่านั่นเอง
มาคราวนี้ หนังเรื่องนี้ดูจะขยับขยายการวิพากษ์วิจารณ์ออกมาเป็น วิพากษ์ทั้งสองฝ่าย
ถ้า ในระดับการวิจารณ์แบบตั้งคำถาม โดยไม่ต้องมีภาระเสนอทางออก หรืออย่างน้อยก็เสนอเป็นนัย ๆ ในน้ำเสียงของหนังว่าสังคมควรจะนับถือกันและกันอย่างไร .. มันก็เป็นอย่างที่เห็นละนะ
จะไม่คิดต่อหรอกว่า ถึงที่สุดแล้ว นี่เป็นเพียงบุคคลิกต่อต้านสังคม ต่อต้านค่านิยมเท่านั้นเอง
... ต่อต้านแค่ให้ได้ต่อต้าน .....
(ดร.รชฎ โด่งดังในด้านวิศวกรรมโยธา จนอาจถือเป็นปูชนียบุคคลในด้านนี้
การก่อสร้างตึกใหญ่ ๆ เมื่อปีทศวรรษ ๒๕๒๐ ไม่มีใครไม่เอ่ยชื่อ อ.รชฎ)
driftworm
พวกบ้าครับ..
ผมบอกใครต่อใครว่า"คนไทย"ส่วนใหญ่ชอบดูถูกคนอื่น และยกตัวเองเลิศ...
ชอบที่หญิงสาวคนหนึ่งไปประท้วงแล้วบอก ต้อง"หนังปัญญาอ่อน"ใช่ไหม จึงฉายในเมืองไทยได้ จึงมีแต่หนังรัก แต่คนไทยไม่รักกัน
ผมยกตัวอย่าง"หนังดัง"เรื่องหนึ่ง
พระเอก-นางเอก สั่งอาหารในร้านอาหารในประเทศที่ตัวเองไป ..
พระเอก บอกว่า เชื่อไหม มัน(หมายถึงลุงคนขาย)ฟังไม่รู้เรื่อง จากนั้นก็ด่าประมาณว่า ไอ้..มึงทำอาหารโคตรห่วย หมาไม่แ_ก ..แต่พูดไปยิ้มไป.. ลุงคนขายก็โค้ง ขอบคุณๆๆ ...
คนดู..คนไทย หัวเราะชอบใจ..
ผมขอถามกลับ..
ถ้า"คนขาย"คนนั้น เป็นพ่อ(จริงๆ(ของพระเอก คนเขียนบท หรือผู้กำกับ
แล้วเจอชาวเกาหลี ญี่ปุ่น ที่เราฟังภาษาเขาไม่รู้เรื่อง มา"ด่า"พ่อเราแบบนั้น เรารู้สึกยังไง..
ผมว่าคนไทย(ทั้งประเทศมั๊ง)คงประท้วง....
แล้วด่าคนชาตินั่น...ไม่มีวัฒนธรรม
แต่เราทำกับคนชาติอื่น..เราสนุก
นอกเรื่องไปมากแล้วครับ
ลูกเสือหมายเลข9
อ่านเรื่องที่คุณ NN1234 เล่าความให้ฟังไปรอบเดียวอย่างคร่าวๆ
แต่วันนี้ขอมีความเห็นส่วนตัวที่ไม่ค่อยเป็นกลางนัก ไม่ถูกต้องก็ลบทิ้งได้ ไม่แน่ใจก็ไม่ต้องฟัง
เพราะ มานิต ศรีวานิชภูมิ ผู้นี้ เป็นคู่ครองของอิ๋ง เค (อิ๋ง กาญจนะวนิชย์ หรือ สมานรัชฏ์ ลูกสาว ดร รชฎ กาญจนะวนิชย์) จะเป็นแบบไหน ที่ยังอยู่กันหรือไม่ ไม่ทราบ
ชื่อเสียงของมานิต โด่งดัง แต่ผลงานที่เคยเห็นในยุคสิบกว่าปีที่แล้วไม่เป็นที่ประทับใจนัก ผลงานปัจจุบันไม่ทราบ
ขณะที่อิ๋ง เค ทำหนังเรื่องคนไหว้หมา หรืออะไรซักอย่าง ที่ไม่ได้ประทับใจในวิธีการนำเสนออีกเช่นกัน
อิ๋ง เค เปิดเผยตัวเองว่าไม่เคารพสถาบันกษัตริย์มานานแล้ว
เธอ ฉลาด แบบที่ไม่โง่เลย สอบ English language และ English Literature ตอน A-Level ได้ A และเป็นคนที่หมกมุ่นอยู่กับเรื่องการปกครองในความหมายแบบ literal มานานแล้ว คือหมายถึงว่าตีความแบบกำปั้นทุบดิน ตัวอย่างแบบปฏิกิริยาต่อต้าน (reaction) รัฐบาลทหารและการปฏิวัติ (ซึ่งมันติดตาอย่างที่เธอบ่น) ซึ่งมันควรจะมีการก้าวไปข้างหน้าได้แล้ว
คนประเภทนี้ไม่มีความภักดีให้กับฝ่ายใด วิธีการมองแบบรั้นๆ ไม่ต่างจากวิธีการของคนเสื้อแดง
ใน ความยึดมั่นแบบเอาสองมือประคองหน้าเป็นกรอบให้ตาสองข้างมอง focus ไปตรงๆ แคบๆ ทำให้ไม่แน่ใจในความหมายที่เธอต้องการสื่อ ไม่แน่ใจว่าเธอจะมี hidden agenda เป็นประเด็นแอบอันใดอีก
เลยทำให้ไม่แน่ใจว่าการนำเสนอเป็น เนื้อความที่ตรงไปตรงมาอย่างที่ว่า และไม่แน่ใจตัวเองว่าจะสามารถดูหนังเรื่องนี้ด้วยใจเป็นกลางได้หรือไม่
อยาก ให้สิ่งที่ตัวเองไม่แน่ใจ เป็นความเข้าใจผิด เพราะเราจะได้มีอีกหนึ่งสมองที่มีความสามารถมาช่วยกันสร้างกระแสในทางที่ถูก ต้องโดยเนื้อแท้
คุณ NN1234 ลองดูแล้วมาเล่าสู่กันฟังแล้วกัน
SW19
สังคมไทย กำลังเสพติด คำว่า “ความปรองดอง”
นิยามของ “ความปรองดอง” ตามทัศนะของ “ทักษิณ”
“ความ ปรองดอง” คือ การแสดงความคิดเห็นหรือกระทำการที่คล้อยตาม “ทักษิณ” ซึ่งสถานภาพ ณ ขณะนี้ มีลักษณะ “พวกมากลางไป” สู่การบรรลุ “เป้าหมาย” ของ “ทักษิณ”
หากมีผู้ใดแสดงความคิดเห็นหรือกระทำการที่ขัดแย้งกับนิยามข้างต้น ถือว่า เป็นผู้สร้าง “ความขัดแย้ง” ในสังคม และเป็น “ชนกลุ่มน้อย”
นอกจากนี้ ยังมีบุคคลอีกกลุ่มหนึ่งออกมาแสดงตัวว่า “เป็นกลาง” ซึ่งน่าจะหมายถึงบุคคลที่มีคุณสมบัติดังนี้
ก. ผู้ที่มีความคิดเห็นขัดแย้งกับนิยามของ “ทักษิณ” แต่ไม่กล้าที่จะแสดงความคิดเห็นหรือกระทำการที่ขัดแย้งนั้นออกมาอย่างชัดเจน
หรือ
ข. ผู้ที่มีความคิดเห็นคล้อยตามนิยามของ “ทักษิณ” แต่ยังมีความละอายแก่ใจที่จะแสดงความคิดเห็นหรือกระทำการคล้อยตามนิยามของ “ทักษิณ”
ถ้าบุคคลที่แสดง “ความเป็นกลาง” ถูกบังคับให้แสดงความคิดเห็นหรือกระทำการว่า “คล้อยตาม” หรือ “ขัดแย้ง” กับนิยามของ “ทักษิณ”
คำตอบ... คงจะไม่แตกต่างไปจากการเพิ่มสมาชิกให้กับกลุ่มคล้อยตาม “ทักษิณ"
GoJeab
ผมฟังผู้กำกับพูดแล้วเห็นใจและคิดว่ากรรมการตั้งเรทหนังได้ไร้สาระมาก
อะไรถูกอะไรผิดศีลธรรมแตะต้องพูดถึงไม่ได้เลยหรือไง เดี๋ยวกระทบแดง
สรุปผมจะสนับสนุนหามาดูครับ
ชอบคำพูดคำจาภาษาในหนังที่ไพเราะ
hayyana
ต้องปรมมือให้ ป้าแก่ๆ ผู้เฒ่าหัวเถิงๆๆๆๆๆ นะครับ เพราะเขาเห็นเราโง่ ก็เลยต้องคอยป้องกัน พวกเรา แบบยุงไม่ให้ไตไลไม่ให้ตอม.
แค่หนังก็กลัว จะปิดหูปิดตากันไปถึงไหน คนไทยคิดอะไรไม่เป็นแล้ว
สุทิน ด้อหล้า ·
ประเทศไทยก็มีแต่อีกพวกไดโน
ประเทศนี้เขาให้เราดูเป็นแต
คนสร้างหนัง ตายก่อนฮับ
Wattana Banchanglor
สุขสันต์วันหนังไทย
'Spiinza van der Woodsen
เราอยากดูหนังเรื่องนี้มาก อุส่าต์คิดว่าหนังทุนรัฐ ซึ่งกล้าทำออกมาขนาดนี้ คงเจ๋งไม่เบา ที่ไหนได้ ถูกกกกกกกกกกกกก เอาออกสะงั้น
ไม่เป็นไร เดี๋ยวเจอกันในยูทูป
vii๖
สิ่งที่เกิดขึ้นมันทำให้หนังมีชื่อเสียงขึ้นมาอย่างมากมายเหลือเกิน สมัยก่อนมีหนังเรื่อง โรมิโอ มัสท์ ดาย แต่เขาไม่แบนเพราะเนื้อหาและมิติแบนราบเรียบ เหมาะกับคนไม่ค่อยมีความคิด แต่มันอาจจะหมใายความว่า ตัวละครตายได้ แต่คนแต่งห้ามตายก็เป็นไปได้กระมังครับ5555555
Hiriotappa
อนิจจา...หนังตย จูบกลับไม้แบน ฉายได้เงิน
หนังผีจากบทประพันธ์ แมกเบทกลับมีปัญหาเออ...คนสร้างหนังต้องแข็งแรงหน่อยเนอะคะสำหรับการสร้างหนัง
เป็นกำลังใจให้คนทำหนัง ที่ตั้งใจสะท้อนสังคมด้วยประเด็นของคุณภาพ ที่ควรมาก่อนเงินค่ะ
feng_shui
เปลี่ยนชื่อเรือง เป็น " นักโทษชายหนีคดี..ต้องตายยยยย" แล้วส่งฉายต่างประเทศไปเลย
ลูกหินฮะ๛
กลับมาอ่านอีกรอบพร้อมทั้งอ่านความเห็น
เรากำลังพูดหลายเรื่องอยู่บน platform เดียวกัน
๑) รัฐบาลกับการบงการแบนหนัง
เราพูดถึงการแบนเฉพาะเรื่องนี้ หรือทั่วไป
ถ้า เราคิดว่ารัฐบาลนี้ไม่ยุติธรรม (อันที่จริงการแบนมันก็มีทุกรัฐบาลแหละ) เพราะกำลังจะชี้นำว่าหนังเรื่องนี้ดี หรือถูกต้องก็ขอไม่เอาด้วย
การแบนหนังเรื่องนี้ไม่ควรเกี่ยวกับรัฐบาลไหน
และการแบนหนังไหนๆ ก็เป็นเรื่องที่รัฐบาลต้องปรับปรุง เพราะเป็นการลิดรอนการรับรู้ของประชาชน
การไม่แบนหนังเรื่องนี้ ก็ (อาจจะ) ไม่ได้ทำให้หนังเรื่องนี้ดีขึ้น
และ การไม่แบนหนังเรื่องนี้ยิ่งอาจทำให้คนไทยไม่สนใจเข้าไปใหญ่ หลายครั้งคนไทยสนใจเพราะมันเป็นกระแสขึ้นมา ธรรมชาติคนที่เขาไม่ให้ดู ก็อยากรู้ว่ามีอะไรไม่ให้ดู ในเวลาเดียวกับที่บอกกันให้ปากฉีกว่า เฮ้ย อันนี้ดีนะ ถึงเวลาต้องคิดแล้ว ก็ไม่ดูหรอก เพราะยังไกลตัวอยู่ เครียดจัง ฯลฯ
๒) หนังประเภทที่เป็น Controversy มีทุกที่แหละ ใน UK ที่เป็นมากนัก ก็ไม่ได้รับการจัดเกรดใดๆ เลย ซึ่งถือว่าร้ายที่สุดแล้ว ฉายได้ แต่ในโรงที่จำกัดมาก แต่ก็ยังทำออกมาเป็น DVD จำหน่ายได้
จะ เรียกร้องรัฐบาลให้แก้ก็น่าจะมีหลักการ สู้กันที่ concept อย่าสู้กันด้วย ‘ตัวอย่าง’ ถ้าตัวอย่างมันไม่ได้ดีเด่นหมดจด สู้ไปก็ไม่ได้อะไร
๒) เรื่องหนังอะไรที่ฉายในเมืองไทยได้ เป็นหนังปัญญาอ่อนเท่านั้นหรือ
จะต่อว่ารัฐบาลก็ใช่ ในประเด็นของหลักเกณฑ์การพิจารณาที่ไม่ชัดเจน
แต่ เรื่องนี้ถ้าจะยุติธรรม ควรจะต่อว่าที่ ๑) importer คือ films distributors ทั้งหลาย ที่เลือกจะนำเข้าหนังที่คิดว่าจะขาย ก่อนหนังที่ดี เลือกหนัง Hollywood ก่อนที่จะพิจารณา world movies ซึ่งยังมีดีอีกมาก ๒) คนดูนั่นแหละ ที่ทำให้ importer เอามาเป็นประเด็นในการเลือกหนัง
สังเกตกันเองก็คงจะรู้ หนังดีที่ไม่ขายหากได้ฉาย ลงโรงอยู่นานหรือ
๓) อิ๋ง มานิต & Co
เรื่องความนิยมในผลงานของ อิ๋ง มานิต & Co เป็นเรื่อง subjective ก็แล้วแต่ แต่ละบุคคลจะคิด
เมื่อ กลับมาอ่านอีกครั้ง ในส่วนตัวก็ยังเชื่อในรสนิยมในการนำเสนอที่ย่ำแย่ของทีมงานนี้ เห็นด้วยกับคุณ driftworm 7 ที่ว่า ... ต่อต้านแค่ให้ได้ต่อต้าน .....
และ อิ๋ง มานิต & Co อย่ามั่วเลย ที่อ้างให้ดูสวยงามว่าจะเอาความยิ่งใหญ่ของ Shakespeare มาให้ประชาชนไทยได้สัมผัส ถ้าจะทำเช่นนั้น เรื่องของเธอ ก็เป็นแค่อีกหนึ่ง Adaptation ที่เขาทำกันมากี่ยุค กี่สมัยแล้ว จะทำ adaptation ของ Shakespeare ก็ทำแบบตำนานแท้ที่เล่นกันที่วาทะ ไม่ต้องมีฉากหรือ prop หรอก แต่นี่ฉากเผาบ้านเผาเมือง และมีการattack ผู้นำ เธอ Attack เหตุใดกันแน่ หรือนำเสนอสองแง่ให้ไปคิดเอง
หรือ... ต่อต้านแค่ให้ได้ต่อต้าน .....
จะ ทำเรื่อง Shakespeare ซึ่งมีมากมาย ทำไมเลือกตัวอย่างที่ขับฉายเรื่องความบ้าคลั่งที่ไม่มีใครชนะ Macbeth เป็นเรื่องที่ทุกอย่างฉิบหายบรรลัยหมด ต้องการสะท้อนอะไรกัน และการสะท้อนที่เอาแต่สะท้อน เสียดสี โดยไม่มีบทสรุปของทางออก ให้คนดูได้เกิดความคิดไปข้างหน้า
ถ้า อิ๋ง มานิต & Co รักและอยากทำ Shakespeare เอามากๆ นี่ไง Comedy of Errors หวังดี ปรารถนาดีอยากให้คนไทยรู้จักผลงานระดับโลก ก็นี่แหละ สนุกออก
แต่หากต้องการสร้างอะไรเพื่อเป็นอาหารสมองให้สังคม ยังมีอะไรที่ชี้ชัด ให้คิดต่ออีกมาก
George Orwell มีให้เห็นๆ อีกสองเรื่องที่เข้ากับสังคมไทย ทั้ง Animal Farm และ Nineteen Eighty-Four ที่เรื่องหลังเน้นเรื่อง Big Brother ตัวคุ้มกฎในสังคมชัดๆ
คนที่อยากหาหนังที่ไม่ปัญญาอ่อน หาดูสองเรื่องนี้ไปก่อนได้ รัฐบาลดูเหมือนจะไม่ได้แบน
คุณ driftworm: 11
อย่าไปสนับสนุนให้ อิ๋ง มานิต & Co เอาลงในโลกออนไลน์เลย เขาคงอยากได้เงินจากการขายมากกว่าจะทำเพื่อชาติ
และ ก็เพราะคนไทย download กันมาก เป็นการสนับสนุน piracy เสียเปล่า ทุกวันนี้ จะหาดูอะไรดีๆ เวลาเปิดเครื่องอยู่ในเมืองไทย เปิดดูได้ที่ไหนกัน
SW19
นี่มัน!!! แตะไม่ได้...ยิ่งกว่ารัฐประหารเสียอีก..
คนขายปุ๋ย
บอกเล็ก มานิต ปล่อยของเป็น bit ลงเหน็ตไปเล้ย
driftworm
คุณลูกเสือพูดถูกอ่ะ
ต้องหนังปัญญาอ่อนเท่านั้น ถึงจะฉายเมืองไทยได้
ส่วน ตัวดูหนังไทย ละครไทย น้อยมาก ถึงกับไม่ดูเลยก็ว่าได้... เพราะเนื้อหามันวนเวียนแต่เรื่องรักใคร่ ตบตี ไม่ก็ตลกร้าย ปัญญาอ่อน เห็นความเดือดร้อนของชาวบ้านเป็นเรื่องตลกขบขัน ดูแล้วก็เสียดายตังค์ เสียดายเวลา
นอนลืมตาเฉยๆ อยู่กับบ้านยังมีประโยชน์กว่าซะอีก
Sea-Sand-n-Star
หนังไทยไม่เดินหน้าไปไหนซักที พอมีเรทติ้งจำกัดอายุคนดูมีความเป็นสากล แต่ก็ดันมีเรท ห. ห้ามฉาย พ่วงมาด้วย เราเลยมีหนัง "เชคสเปียร์ต้องตาย" ได้เรท ห. เป็นเรื่องที่สองต่อจาก "Insects In the Backyard"
เศร้า ใจแทนผู้สร้างจริงๆที่ต้องการทำหนังไทยที่มันแตกต่างเจอแบบนี้เข้าไปคงอึ้ง ไปเหมือนกัน เพราะได้ทุนสร้างรัฐบาลในโครงการไทยเข้มแข็ง 3 ล้านบาท แต่พอทำหนังเสร็จกลับถูกแบนไม่ให้ฉาย
สรุปคงต้องไปหาหนัง "Insects In the Backyard" และ "เชคสเปียร์ต้องตาย" มาดูให้ได้ ไม่วิธีใดวิธีหนึ่ง
จินตกาล
อย่างที่เคยบอก ความวุ่นวายในเมืองไทยเกิดจากการต่อสู้ช่วงชิงระหว่างกลุ่ม ๒ กลุ่ม
โดยตัดเอาคำว่า อุดมการออกไปก่อนได้เลย กรณีการห้ามฉายหนังเรื่องเช็คสะเปียร์ต้อง
ตาย สอนให้เราเห็นอย่างชัดเจนว่าไม่ว่ากลุ่มไหนขึ้นเถลิงอำนาจ ก็ล้วนไม่ต้องการให้
มีสื่อชนิดใดก็ตามมาตั้งคำถาม มาวิพากษ์วิจารณ์อำนาจของตน อันจะสร้างความสั่นคลอน
ต่ออำนาจของตน
เห็นได้ชัดจากอีกเหตุการณ์ก่อนหน้า กรณีที่ อ.เกษียร เตชะพีระ ต้องรีบออกมา "ชน"
บทกลอนของไพวรินทร์ ขาวงาม ด้วยเหตุผลเท่าที่คิดได้ คือ ไพวรินทร์ รู้ไม่จริง รู้ไม่ครบ
และรู้ไม่เท่าความเป็นไปในสังคมที่ "เป็นเชิงนามธรรม"
เหตุผลลึกกว่านั้นคือ การตั้งคำถามผ่านรูปแบบของงานศิลป์ที่ปราณีตหมดจดมันมีพลังที่
จะเข้าไปสั่นระรัวจิตวิญญาณที่ไม่ขึ้นต่อใคร ที่ไม่รับฟังแต่คำสั่งหรือชี้นำแกมบังคับจากใคร
หากแต่จักต้องมีส่วนร่วมกำหนดชะตากรรมของตัวเองด้วย ... และนี่เองที่มันสั่นคลอนอำนาจ
ไม่ว่าจะกลุ่มใดที่ขึ้นมาก็ตาม
กรณีหนังเช็คสะเปียร์ต้องตายนี้ก็สามารถมองได้เช่นกันว่าเหตุผลที่แท้จริงในการห้ามฉาย
ก็เป็นสองเหตุผลเดียวกันนั้น คือหวาดกลัวจนตัวสั่นในพลังอำนาจของศิลปะจะมาทำให้ผู้คน
"ตาสว่าง" และหวาดกลัวกัดจนตัวสั่นว่าเหตุนั้นจะขยายขึ้นมาจนกัดกร่อนอำนาจของกลุ่มตน
กระทั่งระบอบของตนจะพังครืนลงมา
เราจะเห็นสิ่งที่ซ่อนอยู่เบื้องใต้ความปรารถนาดีของผู้เถลิงอำนาจอย่างชัดเจน
เราจะเห็นสิ่งที่เคยซ่อนมิดชิดอยู่เบื้องใต้ความเป็นกลางของคราบทางวิชาการอย่างชัดเจน
มีใครอีกบ้างในสังคมนี้ที่ไม่ตลบแตลง (บางครั้งก็โดยไม่รู้ตัวเอง)
(มานิต ศรีวานิชภูมิ เคยแสดงนิทรรศการภาพถ่าย ตั้งคำถามต่อการปราบจลาจลสงกรานต์เลือด
ของปี ๒๕๕๒ มาก่อน จำไม่ได้ว่าถูกสั่งห้ามด้วยหรือไม่)
.............
driftworm
ที่คุณ SW19 พูดใน คห. ๓ ก็คือประเด็นที่สื่อ ออกมาจากนิทรรศการภาพถ่ายของมานิต ที่ตั้งคำถามต่อฝ่ายปราบการจลาจลสงกรานต์เลือดปี ๒๕๕๒ ที่ผมว่านั่นเอง
มาคราวนี้ หนังเรื่องนี้ดูจะขยับขยายการวิพากษ์วิจารณ์ออกมาเป็น วิพากษ์ทั้งสองฝ่าย
ถ้า ในระดับการวิจารณ์แบบตั้งคำถาม โดยไม่ต้องมีภาระเสนอทางออก หรืออย่างน้อยก็เสนอเป็นนัย ๆ ในน้ำเสียงของหนังว่าสังคมควรจะนับถือกันและกันอย่างไร .. มันก็เป็นอย่างที่เห็นละนะ
จะไม่คิดต่อหรอกว่า ถึงที่สุดแล้ว นี่เป็นเพียงบุคคลิกต่อต้านสังคม ต่อต้านค่านิยมเท่านั้นเอง
... ต่อต้านแค่ให้ได้ต่อต้าน .....
(ดร.รชฎ โด่งดังในด้านวิศวกรรมโยธา จนอาจถือเป็นปูชนียบุคคลในด้านนี้
การก่อสร้างตึกใหญ่ ๆ เมื่อปีทศวรรษ ๒๕๒๐ ไม่มีใครไม่เอ่ยชื่อ อ.รชฎ)
driftworm
พวกบ้าครับ..
ผมบอกใครต่อใครว่า"คนไทย"ส่วนใหญ่ชอบดูถูกคนอื่น และยกตัวเองเลิศ...
ชอบที่หญิงสาวคนหนึ่งไปประท้วงแล้วบอก ต้อง"หนังปัญญาอ่อน"ใช่ไหม จึงฉายในเมืองไทยได้ จึงมีแต่หนังรัก แต่คนไทยไม่รักกัน
ผมยกตัวอย่าง"หนังดัง"เรื่องหนึ่ง
พระเอก-นางเอก สั่งอาหารในร้านอาหารในประเทศที่ตัวเองไป ..
พระเอก บอกว่า เชื่อไหม มัน(หมายถึงลุงคนขาย)ฟังไม่รู้เรื่อง จากนั้นก็ด่าประมาณว่า ไอ้..มึงทำอาหารโคตรห่วย หมาไม่แ_ก ..แต่พูดไปยิ้มไป.. ลุงคนขายก็โค้ง ขอบคุณๆๆ ...
คนดู..คนไทย หัวเราะชอบใจ..
ผมขอถามกลับ..
ถ้า"คนขาย"คนนั้น เป็นพ่อ(จริงๆ(ของพระเอก คนเขียนบท หรือผู้กำกับ
แล้วเจอชาวเกาหลี ญี่ปุ่น ที่เราฟังภาษาเขาไม่รู้เรื่อง มา"ด่า"พ่อเราแบบนั้น เรารู้สึกยังไง..
ผมว่าคนไทย(ทั้งประเทศมั๊ง)คงประท้วง....
แล้วด่าคนชาตินั่น...ไม่มีวัฒนธรรม
แต่เราทำกับคนชาติอื่น..เราสนุก
นอกเรื่องไปมากแล้วครับ
ลูกเสือหมายเลข9
อ่านเรื่องที่คุณ NN1234 เล่าความให้ฟังไปรอบเดียวอย่างคร่าวๆ
แต่วันนี้ขอมีความเห็นส่วนตัวที่ไม่ค่อยเป็นกลางนัก ไม่ถูกต้องก็ลบทิ้งได้ ไม่แน่ใจก็ไม่ต้องฟัง
เพราะ มานิต ศรีวานิชภูมิ ผู้นี้ เป็นคู่ครองของอิ๋ง เค (อิ๋ง กาญจนะวนิชย์ หรือ สมานรัชฏ์ ลูกสาว ดร รชฎ กาญจนะวนิชย์) จะเป็นแบบไหน ที่ยังอยู่กันหรือไม่ ไม่ทราบ
ชื่อเสียงของมานิต โด่งดัง แต่ผลงานที่เคยเห็นในยุคสิบกว่าปีที่แล้วไม่เป็นที่ประทับใจนัก ผลงานปัจจุบันไม่ทราบ
ขณะที่อิ๋ง เค ทำหนังเรื่องคนไหว้หมา หรืออะไรซักอย่าง ที่ไม่ได้ประทับใจในวิธีการนำเสนออีกเช่นกัน
อิ๋ง เค เปิดเผยตัวเองว่าไม่เคารพสถาบันกษัตริย์มานานแล้ว
เธอ ฉลาด แบบที่ไม่โง่เลย สอบ English language และ English Literature ตอน A-Level ได้ A และเป็นคนที่หมกมุ่นอยู่กับเรื่องการปกครองในความหมายแบบ literal มานานแล้ว คือหมายถึงว่าตีความแบบกำปั้นทุบดิน ตัวอย่างแบบปฏิกิริยาต่อต้าน (reaction) รัฐบาลทหารและการปฏิวัติ (ซึ่งมันติดตาอย่างที่เธอบ่น) ซึ่งมันควรจะมีการก้าวไปข้างหน้าได้แล้ว
คนประเภทนี้ไม่มีความภักดีให้กับฝ่ายใด วิธีการมองแบบรั้นๆ ไม่ต่างจากวิธีการของคนเสื้อแดง
ใน ความยึดมั่นแบบเอาสองมือประคองหน้าเป็นกรอบให้ตาสองข้างมอง focus ไปตรงๆ แคบๆ ทำให้ไม่แน่ใจในความหมายที่เธอต้องการสื่อ ไม่แน่ใจว่าเธอจะมี hidden agenda เป็นประเด็นแอบอันใดอีก
เลยทำให้ไม่แน่ใจว่าการนำเสนอเป็น เนื้อความที่ตรงไปตรงมาอย่างที่ว่า และไม่แน่ใจตัวเองว่าจะสามารถดูหนังเรื่องนี้ด้วยใจเป็นกลางได้หรือไม่
อยาก ให้สิ่งที่ตัวเองไม่แน่ใจ เป็นความเข้าใจผิด เพราะเราจะได้มีอีกหนึ่งสมองที่มีความสามารถมาช่วยกันสร้างกระแสในทางที่ถูก ต้องโดยเนื้อแท้
คุณ NN1234 ลองดูแล้วมาเล่าสู่กันฟังแล้วกัน
SW19
สังคมไทย กำลังเสพติด คำว่า “ความปรองดอง”
นิยามของ “ความปรองดอง” ตามทัศนะของ “ทักษิณ”
“ความ ปรองดอง” คือ การแสดงความคิดเห็นหรือกระทำการที่คล้อยตาม “ทักษิณ” ซึ่งสถานภาพ ณ ขณะนี้ มีลักษณะ “พวกมากลางไป” สู่การบรรลุ “เป้าหมาย” ของ “ทักษิณ”
หากมีผู้ใดแสดงความคิดเห็นหรือกระทำการที่ขัดแย้งกับนิยามข้างต้น ถือว่า เป็นผู้สร้าง “ความขัดแย้ง” ในสังคม และเป็น “ชนกลุ่มน้อย”
นอกจากนี้ ยังมีบุคคลอีกกลุ่มหนึ่งออกมาแสดงตัวว่า “เป็นกลาง” ซึ่งน่าจะหมายถึงบุคคลที่มีคุณสมบัติดังนี้
ก. ผู้ที่มีความคิดเห็นขัดแย้งกับนิยามของ “ทักษิณ” แต่ไม่กล้าที่จะแสดงความคิดเห็นหรือกระทำการที่ขัดแย้งนั้นออกมาอย่างชัดเจน
หรือ
ข. ผู้ที่มีความคิดเห็นคล้อยตามนิยามของ “ทักษิณ” แต่ยังมีความละอายแก่ใจที่จะแสดงความคิดเห็นหรือกระทำการคล้อยตามนิยามของ “ทักษิณ”
ถ้าบุคคลที่แสดง “ความเป็นกลาง” ถูกบังคับให้แสดงความคิดเห็นหรือกระทำการว่า “คล้อยตาม” หรือ “ขัดแย้ง” กับนิยามของ “ทักษิณ”
คำตอบ... คงจะไม่แตกต่างไปจากการเพิ่มสมาชิกให้กับกลุ่มคล้อยตาม “ทักษิณ"
GoJeab
ผมฟังผู้กำกับพูดแล้วเห็นใจและคิดว่ากรรมการตั้งเรทหนังได้ไร้สาระมาก
อะไรถูกอะไรผิดศีลธรรมแตะต้องพูดถึงไม่ได้เลยหรือไง เดี๋ยวกระทบแดง
สรุปผมจะสนับสนุนหามาดูครับ
ชอบคำพูดคำจาภาษาในหนังที่ไพเราะ
hayyana